Mỹ cảnh báo về đe dọa an ninh từ Trung Quốc thông qua thị trường tài chính

Khánh An
Khánh An
06/12/2020 20:49 GMT+7

Nhiều công ty Trung Quốc mà Mỹ cho rằng có quan hệ với quân đội đều có cổ phiếu trong các chỉ số chứng khoán lớn, thu hút đầu tư từ Mỹ.

Tờ South China Morning Post ngày 6.12 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho hay trong số các công ty Trung Quốc mà phía Mỹ cho rằng có mối quan hệ với quân đội, ít nhất 70% có các đơn vị trực thuộc có cổ phiếu trên các chỉ số chứng khoán lớn.
Theo đó, dòng tiền của các nhà đầu tư Mỹ khi đầu tư cũng có nghĩa là hỗ trợ những công ty này cả về sản xuất dân sự lẫn quốc phòng.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng tính đến ngày 22.6, có 31 công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc có ít nhất 68 công ty trực thuộc có cổ phiếu trong các chỉ số chứng khoán lớn.
Do đó, mối đe dọa của Trung Quốc đối với an ninh quốc gia Mỹ mở rộng sang thị trường tài chính và tác động đến các nhà đầu tư Mỹ.

Dự luật mới đe dọa chặn đường 'lên sàn Mỹ' của doanh nghiệp Trung Quốc

Tập đoàn Hóa chất quốc gia Trung Quốc và Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc nằm trong số 22 công ty có đơn vị trực thuộc có trong các chỉ số thị trường mới nổi của MSCI, chỉ số thị trường mới nổi của FTSE và Chỉ số Tổng hợp Toàn cầu của Bloomberg Barclays.
Vào ngày 12.11, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ đầu tư vào 31 công ty trên, bắt đầu từ ngày 11.1.2021. Mới đây, chính quyền Mỹ tiếp tục đưa 4 tập đoàn, công ty của Trung Quốc vào danh sách đen.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.