Mỹ chi gần 5 tỉ USD viện trợ nông dân trước ảnh hưởng thuế quan

28/08/2018 16:54 GMT+7

Bộ Nông Nghiệp Mỹ hôm 27.8 thông báo sẽ chi trực tiếp 4,7 tỉ USD trong gói hỗ trợ 12 tỉ USD để giúp nông dân bù đắp tổn thất do thuế trả đũa nhằm vào nông sản Mỹ trong mùa vụ này.

Nông dân trồng đậu nành sẽ nhận được phần lớn trong khoản chi nêu trên, ước tính khoảng 3,6 tỉ USD, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Sản xuất và Bảo tồn Nông nghiệp Mỹ Bill Northey, cho biết.
Trung Quốc từng mua khoảng 60% lượng xuất khẩu đậu nành của Mỹ, nhưng nay đã giảm mạnh kể từ khi Bắc Kinh áp thuế lên hàng nhập khẩu của Mỹ nhằm trả đũa thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Phần còn lại trong gói chi sẽ hỗ trợ các loại nông phẩm khác như cao lương, bắp, lúa mì và bông, cũng như nông dân nuôi heo và nuôi bò lấy sữa.
[VIDEO] Tổng thống Trump chi 12 tỉ USD hỗ trợ nông dân Mỹ bị chiến tranh thương mại ảnh hưởng
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue, chương trình này sẽ bắt đầu vào ngày 4.9.2018, trùng với vụ thu hoạch năm 2018. Nông dân Mỹ sẽ cần phải đưa ra bằng chứng sản xuất để nhận được tiền hỗ trợ được giới hạn ở mức 125.000 USD/người.
Vòng hỗ trợ thứ hai có thể được đánh giá tùy theo nhu cầu. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ chi 1,2 tỉ USD để mua hàng hóa, bao gồm thịt heo và các sản phẩm từ sữa, trong vòng vài tháng; và 200 triệu USD cho một chương trình xúc tiến thương mại để phát triển các thị trường mới.
Bước đi trên được đánh giá là động thái thúc đẩy tạm thời cho nông dân trong nước giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đàm phán thương mại. Tuy nhiên, kế hoạch đã gây chia rẽ đảng Cộng hòa, đặc biệt đối với một số người ủng hộ thương mại tự do và phản đối chương trình phúc lợi mà theo truyền thống đảng này không ủng hộ. Không những thế, chương trình hỗ trợ còn vấp phải thái độ hoài nghi từ một số nông dân, lực lượng cử tri quan trọng của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.