Mỹ chính thức cáo buộc Nga tấn công mạng các tổ chức chính trị

08/10/2016 11:01 GMT+7

Chính phủ Mỹ lần đầu tiên chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị của nước này trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới, theo Reuters ngày 7.10.

"Chúng tôi tin rằng, với qui mô và độ nhạy cảm của mục tiêu, chỉ có thể quan chức cấp cao nhất của Nga mới cho phép các hoạt động tấn công như thế nhằm can thiệp vào chuyện bầu cử của Mỹ", một tuyên bố của chính phủ Mỹ cho biết khi đề cập đến vụ tấn công mạng.
Lâu nay chính phủ Mỹ luôn né tránh không nêu cụ thể tên quốc gia nào liên quan các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Với việc chính thức nêu đích danh Nga lần này, có thể thấy Mỹ đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào Nga, theo Reuters.
Các quan chức tình báo Mỹ kết luận vài tuần trước rằng chính phủ Nga đang tiến hành hoặc chỉ huy những cuộc tấn công  mạng nhắm vào Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và Ủy ban vận động quốc hội đảng Dân chủ nhằm làm gián đoạn hoặc mất uy tín của cuộc bầu cử.
“Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng chính phủ Nga đã chỉ đạo cuộc tấn công vào email của những cá nhân và tổ chức chính trị của Mỹ”, Washington Post dẫn nguồn từ thông cáo chung của Cơ quan tình báo quốc gia và Bộ An ninh nội địa Mỹ. Theo tờ báo Mỹ, hoạt động này không phải là mới đối với Moscow. Nga từng sử dụng các chiến thuật và kỹ thuật tương tự trên khắp châu Âu và châu Á “nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận” của những quốc gia mục tiêu.
Vụ cáo buộc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Moscow liên quan đến các bất đồng quốc tế về Sỵria.  Phát ngôn viên của điện Kremlin gọi cáo buộc của Mỹ "vô nghĩa", hãng tin Interfax đưa tin.
Vài giờ sau khi cáo buộc được đưa ra, WikiLeaks đã công bố hàng trăm email bị tấn công từ các tài khoản cá nhân có liên quan đến Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.