Mỹ chờ hồi âm của Triều Tiên về khả năng đối thoại thượng đỉnh

Ngọc Mai
Ngọc Mai
13/03/2018 11:24 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này vẫn chưa nhận được thông tin nào từ phía CHDCND Triều Tiên liên quan đến đề nghị tiếp xúc thượng đỉnh giữa hai nước.

Mặc dù Mỹ đang chuẩn bị các phương án cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có khả năng diễn ra trong tháng 5 tới, nhưng nhà ngoại giao cấp cao của chính quyền Washington khẳng định chưa nghe phản hồi nào của Bình Nhưỡng, theo AFP.
Phát biểu khi đang thăm châu Phi, Ngoại trưởng Tillerson ngày 12.3 nói: “Mới chỉ ở bước đầu. Chúng tôi chưa nghe bất cứ tin gì trực tiếp từ Triều Tiên, dù chúng tôi rất mong chờ hồi âm của họ”. Ông cũng cho biết chưa quyết định nơi tổ chức cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo.
Cùng ngày, Nhà Trắng khẳng định rất mong chờ cuộc gặp trên, tuy nhiên vẫn sẽ duy trì sức ép và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.
Những thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chấp nhận đề nghị gặp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đề nghị này được các đặc phái viên Hàn Quốc đến Mỹ truyền đạt sau chuyến thăm Triều Tiên hồi tuần rồi.
Trong ngày 13.3, các quan chức cấp cao Hàn Quốc cũng đã tới Nhật Bản để trao đổi về kết quả chuyến đi. Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon đã trực tiếp gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Yonhap dẫn phát biểu của ông Abe sau cuộc hội đàm nhấn mạnh Triều Tiên phải có các động thái cụ thể tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng liên quan đến tình hình bán đảo, hai miền Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 4. Một quan chức Nhà Xanh ngày 13.3 cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm với thời gian ngắn hơn 2 lần họp thượng đỉnh trước đây vào năm 2000 và năm 2007.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.