Mỹ chuẩn bị cấm vận Nga ngay sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin

21/06/2021 08:38 GMT+7

Không lâu sau hội nghị thượng đỉnh, Mỹ đang chuẩn bị lệnh cấm vận mới lên Nga liên quan đến nghi án đầu độc nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 20.6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng Mỹ đã vận động các đồng minh châu Âu cùng cấm vận Nga vì “đầu độc ông Alexei Navalny”. Tuy nhiên, vị cố vấn tuyên bố Mỹ đang chuẩn bị đợt cấm vận mới liên quan đến vụ án này. “Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi sẽ không rút lại những cú đấm của mình”, ông Sullivan nói.
Ông Navalny bị bệnh hồi năm ngoái trên một chuyến bay từ Siberia đến Moscow và sau đó được điều trị tại Nga và Đức. Ông cáo buộc đã bị đầu độc trong vụ việc do chính quyền dàn dựng nhưng Moscow bác bỏ.
Động thái trừng phạt được ông Sullivan hé lộ sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại Thụy Sĩ hồi tuần trước để giảm căng thẳng. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tỏ ra bất ngờ về hành động này khi nói rằng “đây không phải là tín hiệu mà tất cả mọi người nhận được sau hội nghị thượng đỉnh”.

Sau họp thượng đỉnh, ông Putin khen ông Biden chuyên nghiệp, tập trung

Ông Antonov được triệu hồi về nước hồi tháng 3 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi Tổng thống Vladimir Putin là “kẻ sát nhân” trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Phía Nga sau đó cũng yêu cầu đại sứ Mỹ John Sullivan quay về nước. Trong cuộc gặp thượng đỉnh, hai lãnh đạo đồng ý để đại sứ quay lại nơi làm việc.
Phát biểu ngay khi đến New York ngày 20.6, ông Antonov nói chỉ mới hay tin về lệnh cấm vận sắp tới và cho rằng điều này không phù hợp cho việc ổn định, cải thiện mối quan hệ song phương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cùng ngày cảnh báo Nga sẽ có hành động đáp tra nếu Mỹ cấm vận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.