Mỹ có thể cấm cửa 89 công ty Trung Quốc vì có liên quan đến quân đội

Khánh An
Khánh An
23/11/2020 11:55 GMT+7

Mỹ có thể cấm hàng loạt công ty của Trung Quốc mua hàng hóa, công nghệ từ các công ty Mỹ.

Hãng Reuters ngày 23.11 cho biết Bộ Thương mại Mỹ có thể sắp công bố danh sách 89 công ty Trung Quốc trong lĩnh vực không gian và các công ty khác có liên quan đến quân đội, cấm các công ty này mua nhiều hàng hóa, công nghệ của Mỹ.
Nếu được công bố, danh sách này sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại song phương và ảnh hưởng đến các công ty Mỹ bán các linh kiện hàng không dân dụng cho Trung Quốc cũng như các lĩnh vực khác.
Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi về đề nghị đưa ra nhận định.
Trong danh sách có Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) dẫn đầu nỗ lực của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với Boeing và Airbus. Bên cạnh đó còn có Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 tổ chức trực thuộc.
Danh sách trên nằm trong dự thảo quy định xem các công ty Trung Quốc và Nga bị Mỹ xem là “khách hàng quân đội sau cùng”, tức đối tượng mà các nhà phân phối Mỹ phải xin phép trước khi bán hàng. Cũng theo quy định, các đơn xin đó dễ bị bác bỏ hơn là chấp thuận.
Bên cạnh 89 công ty Trung Quốc, danh sách còn có 28 công ty của Nga, trong đó có Irkut – công ty muốn cạnh tranh với Boeing bằng máy bay MC-21 đang phát triển.

Ông Biden sẽ làm gì với Trung Quốc - thách thức đối ngoại lớn nhất nhiệm kỳ tổng thống?

Luật sư thương mại Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại, cho hay bộ đã chia sẻ dự thảo với ủy ban cố vấn kỹ thuật của đại diện các lĩnh vực công nghiệp, và dự thảo này nên được giữ bí mật.
Theo ông, danh sách và quy định này vẫn còn có thể sửa đổi, trong khi thời gian đang cạn dần dưới nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump vì dự thảo phải được thông qua và gửi đến Văn phòng Đăng ký liên bang trước ngày 15.12 để ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.