Mỹ có thể khởi tố cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov

09/09/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Cựu vô địch cờ vua thế giới người Nga, Garry Kasparov đang đứng trước nguy cơ bị Mỹ khởi tố vì liên quan đến một vụ bị cáo buộc tham nhũng trong chiến dịch tranh cử của ông cho chiếc ghế cao nhất của Liên đoàn cờ vua thế giới.

(TNO) Nhà cựu vô địch cờ vua thế giới người Nga Garry Kasparov đang đứng trước nguy cơ bị khởi tố tại Mỹ vì cáo buộc gian lận trong chiến dịch tranh cử của ông cho chiếc ghế cao nhất của Liên đoàn cờ vua thế giới.

Ông Garry Kasparov đối mặt với nguy cơ bị khởi tố ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin từ Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) cho biết giới chức Mỹ đang xem xét khởi tố nhà cựu vô địch cờ vua Kasparov sau khi có đủ chứng cứ buộc tội ông này, theo hãng tin Sputnik (Nga) ngày 9.9.

Việc khởi tố bắt nguồn từ một vụ rò rỉ thông tin hồi năm 2014 do tờ The New York Times của Mỹ đăng tải liên quan đến một cựu Tổng thư ký của Liên đoàn cờ vua thế giới, ông Ignatius Leong. Ông Leong, làm việc dưới thời Chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới Kirsan Ilyumzhinov, được cho đã đồng ý giúp đỡ ông Kasparov trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch liên đoàn.
Đổi lại, ông Leong sẽ được một khoản tiền tương đương 500.000 USD, theo The New York Times. Ông Karparov cũng đồng ý sau khi thắng cử sẽ mở văn phòng của liên đoàn ở Singapore, và ông Leong sẽ là người chịu trách nhiệm văn phòng này.
Thỏa thuận trên được Morten Sand, luật sư người Na Uy làm việc cho ông Kasparov trong chiến dịch tranh cử soạn thảo và người này đã xác nhận với The New York Times. Tuy nhiên, người luật sư giải thích rằng các khoản tài chính được thỏa thuận trong hợp đồng được sử dụng vì mục đích phát triển cờ vua, không có khoản tiền nào vào túi cá nhân.
“Các chuyên gia độc lập đã xác định trách nhiệm của Kasparov trong vụ tham nhũng (nói trên). Liên đoàn cờ vua Singapore giải trình với các cơ quan tư pháp, quan ngại vấn đề tham nhũng. Luật pháp Singapore rất nghiêm (về tham nhũng)”, Sputnik dẫn lời ông Berik Balgabaev, Chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới tại Nga, nói với đài RIA Novosti.
“Theo nguyên tắc, Mỹ có thể tiến hành điều tra vụ Kasparov vì nó được công bố trước công chúng thông qua tờ The New York Times”, ông Balgabaev, người đồng thời là trợ lý của Chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới, giải thích.
Sau vụ rò rỉ, Kasparov đã công bố thỏa thuận được cho là cho bí mật, nói rằng không có lời hứa nào cho thấy ông sẽ thanh toán tiền cho Leoung để giúp ông trở thành chủ tịch của Liên đoàn cờ vua thế giới. Tuy nhiênKasparov đã không giành chiến thắng, bị ông Ilyumzhinov đánh bại trong cuộc bầu cử giành chức chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới nhiệm kỳ 2014-2018.
Kasparov là nhà vô địch thế giới từ năm 1985 khi ông lật đổ “triều đại” của nhà vô địch trước đó Anatoly Karpov. Kasparov là người giữ kỷ lục về hệ số elo cao nhất lịch sử (2851) cho đến khi bị Magnus Carlsen vượt qua với kỷ lục mới 2861 vào năm 2013. Kasparov, 52 tuổi, hiện sống ở Mỹ và là một nhà hoạt động nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.