Mỹ có thể sớm bắt đầu không kích chống IS ở Philippines?

08/08/2017 11:16 GMT+7

Lầu Năm Góc đang xem xét kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines.

Động thái trên do hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với kênh NBC News vào ngày 7.8. Hai quan chức nói rõ quyền tấn công các phiến quân chân rết IS theo tinh thần phòng thủ tập thể có thể được thực hiện trong chiến dịch quân sự sẽ được công bố chính thức sớm nhất vào ngày 8.8 (theo giờ Mỹ).
Nếu được phê chuẩn, quân đội Mỹ có thể tiến hành các cuộc không kích ở Philippines chống lại các phiến quân chân rết IS có khả năng đe dọa đối các đồng minh trong khu vực. Các cuộc không kích có thể được tiến hành bằng máy bay không người lái có vũ trang.

tin liên quan

Giao tranh Marawi làm gia tăng nguy cơ tấn công ở Đông Nam Á

Cuộc giao tranh ở thành phố Marawi thuộc miền nam Philippines vừa làm thay đổi diện mạo chủ nghĩa cực đoan ở Đông Nam Á, có thể khiến các phần tử cực đoan xích lại gần nhau và gây ra thêm nhiều vụ tấn công bạo lực.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay quân đội Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo với Philippines trong nhiều năm qua. Hiện nay, quân đội Mỹ đang có sự hiện diện với quy mô nhỏ ở Philippines nhằm hỗ trợ nước này chống IS, theo NBC News.
Hôm 7.8 tại thủ đô Manila, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã xác nhận Washongton đang cung cấp thông tin tình bào cho chính phủ Philippines trong cuộc chiến chống IS.
Hơn 2 tháng qua, quân đội Philippines vẫn đang giao tranh quyết liệt với nhóm vũ trang Maute trung thành với IS ở thành phố Marawi thuộc miền nam nước này. Ít nhất 379 phiến quân đã bị tiêu diệt, nhưng tình hình vẫn còn nghiêm trọng khi còn tới 220 tay súng cố thủ ở Marawi, theo cảnh báo của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.