Mỹ có thể thiết kế tiêm kích tối tân hơn F-22 và F-35 cho Nhật

Khánh An
Khánh An
20/04/2018 15:00 GMT+7

Hãng Lockheed Martin của Mỹ dự định sẽ đề xuất mẫu tiêm kích tàng hình dựa trên thiết kế của cả F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Hãng Reuters ngày 20.4 dẫn các nguồn tin không nêu tên cho biết hãng vũ khí hàng đầu của Mỹ sắp chính thức đưa ra đề nghị thiết kế tiêm kích tối tân cho Nhật Bản, sau khi được Washington cho phép cung cấp công nghệ quân sự nhạy cảm cho Tokyo.
Theo đó, Lockheed Martin sẽ thiết kế mẫu tiêm kích “kết hợp giữa F-22 và F-35 và có thể cao cấp hơn cả hai mẫu này”.
Giới quan sát cho rằng quyết định cung cấp một phần thiết kế và phần mềm của các tiêm kích tối mật để giúp Nhật cạnh tranh với Trung Quốc là một phép thử cho cam kết của Tổng thống Donald Trump trong việc thay đổi chính sách xuất khẩu vũ khí của nước này.
Trong khi đó, Nhật cũng muốn có lợi thế về phương diện tiêm kích để răn đe tiêm kích Trung Quốc và Nga khỏi xâm phạm không phận.
Việc thiết kế mẫu tiêm kích mới được đặt ra sau khi Washington từ chối bán mẫu tiêm kích 2 động cơ F-22, được xem là mẫu tiêm kích hàng đầu trên thế giới hiện nay.
Dù có chương trình F-3 nhằm phát triển tiêm kích tàng hình với chi phí khoảng 40 tỉ USD, Tokyo gần đây đang tìm kiếm hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí và hợp tác về công nghệ.
Tuy nhiên, chương trình này buộc các tiêm kích phải sử dụng mẫu động cơ và radar thiết kế nội địa, bên cạnh một số chi tiết khác. Tập đoàn Mitsubishi đã thử một mẫu tiêm kích vào năm 2016 với chi phí lên đến 350 triệu USD.
Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết đang cân nhắc giữa các lựa chọn phát triển tiêm kích theo hướng trong nước, cùng hợp tác hoặc cải tiến các mẫu hiện tại.
Bên cạnh đề xuất của Lockheed, Nhật cũng đang nhắm đến việc hợp tác với hãng Boeing và BAE Systems.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.