Mỹ có 'vũ khí bí mật' đối phó Triều Tiên

21/09/2017 07:47 GMT+7

Ngay sau cảnh báo “hủy diệt hoàn toàn” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Lầu Năm Góc hé lộ về một loại vũ khí bí mật nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Tờ The Korea Herald ngày 20.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố nước này sở hữu một vũ khí “động năng” có thể dùng đối phó CHDCND Triều Tiên mà không gây nguy hại cho thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Mattis không tiết lộ cụ thể về loại vũ khí bí mật này.
“Chúng ta có các lựa chọn quân sự cho vấn đề bán đảo Triều Tiên nhưng tôi sẽ không đi vào chi tiết”, ông Mattis nói.
Bất chấp chênh lệch lớn về cán cân quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên, mọi hành động quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng có thể dẫn đến một cuộc đáp trả dữ dội bằng pháo, tên lửa và có thể là cả vũ khí sinh hóa nhằm vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc với 25 triệu dân và chỉ cách biên giới liên Triều gần 60 km.
Tuy Bộ trưởng Mattis không nói rõ chi tiết nhưng theo tờ The New York Times, Lầu Năm Góc từ lâu đã theo đuổi một chương trình tuyệt mật để phát triển vũ khí động năng. Đây là khái niệm chỉ một loại tên lửa cực nhanh, rất khó đánh chặn và không cần mang đầu đạn mà hủy diệt mục tiêu trên diện rộng một cách chớp nhoáng bằng năng lượng tạo ra khi va chạm ở tốc độ cao. Mặt khác, cũng có chuyên gia cho rằng thuật ngữ “lựa chọn động năng” không nhằm chỉ một loại vũ khí cụ thể nào mà hàm ý nói tới hành động quân sự trực tiếp nhằm vào mục tiêu nào đó.
Tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại LHQ rằng nếu buộc phải bảo vệ chính mình và các đồng minh, Washington không có lựa chọn nào khác là phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên.
Những ngôn từ vô cùng cứng rắn này đã tạo ra phản ứng trái chiều từ nhiều phía. Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh lời cảnh báo của Tổng thống Trump là “cụ thể và cương quyết”, trong khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tỏ ra thận trọng hơn khi phát biểu: “Đây là lúc cần tới tài năng của các nhà chính trị. Chúng ta không thể mắt nhắm mắt mở tiến tới chiến tranh”. Trung Quốc không bình luận trực tiếp về cảnh báo của Tổng thống Trump, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng tuyên bố các nghị quyết của LHQ “nêu rõ vấn đề Triều Tiên nên được giải quyết hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.
Về phần mình, Triều Tiên gửi thông điệp đáp trả đối với bài phát biểu của Tổng thống Trump khi đại sứ Ja Song-nam nhanh chóng rời phòng họp của Đại hội đồng LHQ. Phái đoàn Triều Tiên nói với Đài NBC rằng họ đã “tẩy chay” phần trình bày của Tổng thống Trump và chỉ để lại một nhà ngoại giao cấp thấp. Trước đó, theo kết quả bốc thăm, các đại diện nước này được xếp ở hàng ghế đầu để ngồi nghe tổng thống Mỹ phát biểu.
Ngày 20.9, website Uriminzokkiri của Triều Tiên đăng tải bài viết tuyên bố trong trường hợp Mỹ “chọn đối đầu và chiến tranh, thách thức vị trí chiến lược của CHDCND Triều Tiên” thì Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công hạt nhân thảm khốc và gây tàn phá hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.