Mỹ: Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Enron bị kết án hơn 24 năm tù

24/10/2006 16:41 GMT+7

Ngày 23/10, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn kinh doanh năng lượng Enron Jeffrey Skilling, 52 tuổi, đã bị kết án 24 năm 4 tháng tù giam và bị phạt 18 triệu USD vì tội gian lận tài chính.

Ông này còn phải bồi hoàn 45 triệu USD cho các nhà đầu tư bị thiệt hại sau khi Enron phá sản. Thẩm phán liên bang Sim Lake đã ra lệnh tiếp tục quản thúc ông Skilling tại gia cho tới khi có quyết định về nơi giam giữ cụ thể.

Ông Skilling là quan chức chóp bu cuối cùng bị trừng phạt trong vụ bê bối và gian lận tài chính làm sụp đổ tập đoàn năng lượng lớn thứ bảy của Mỹ Enron năm 2001.

Đây được coi là bản án nghiêm khắc nhất chưa từng có đối với một ông chủ một thời lừng danh trên thương trường Mỹ.

Tập đoàn Enron bị phá sản tháng 12/2001 sau khi cơ quan điều tra phát giác ban lãnh đạo công ty, trong đó có ông Skilling, giả mạo giấy tờ, gian lận và khai man tài chính trong các dự án làm ăn làm thiệt hại 60 tỷ USD giá trị cổ phiếu chứng khóan, làm hàng nghìn người mất việc làm. Các nhân chứng và nạn nhân trong vụ này cho rằng bản án của tòa là xứng đáng, nhưng thất vọng vì cho tới phút chót ông Skilling vẫn nhất mực không nhận tội và tuyên bố tiếp tục kháng án lên tòa cấp trên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.