Mỹ đàm phán hiệp ước an ninh đối phó Trung Quốc tại nam Thái Bình Dương

05/08/2019 20:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.8 thông báo đang đàm phán gia hạn thỏa thuận an ninh với 3 đảo quốc ở nam Thái Bình Dương để đối phó sức ảnh hưởng từ Trung Quốc.

“Hôm nay, tôi đứng đây để xác nhận rằng Mỹ sẽ giúp các bạn bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền được sống trong tự do và hòa bình. Tôi vui khi được thông báo Mỹ đã bắt đầu đàm phán về việc gia hạn hiệp ước của chúng ta để duy trì dân chủ trước những hành động của Trung Quốc nhằm vẽ lại Thái Bình Dương”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Liên bang Micronesia.
Theo Hiệp ước Kết hợp tự do giữa Mỹ, Liên bang Micronesia, Quần đảo Marshall và Palau, quân đội Mỹ được đặc quyền tiếp cận không phận và hải phận của các nước này. Đổi lại, 3 đảo quốc Thái Bình Dương sẽ nhận viện trợ tài chính từ Mỹ.
Hiệp ước dự kiến hết hạn vào năm 2024 và Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ nhân cơ hội tìm kiếm thỏa thuận với ba nước trên nếu không được gia hạn. Mỹ và đồng minh lau nay lo ngại Trung Quốc sử dụng các chương trình viện trợ nước ngoài để giành ảnh hưởng tại những đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương, vốn sở hữu vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên và có vị trí địa lý quan trọng về mặt an ninh.

[VIDEO] Úc theo dõi tàu giám sát Trung Quốc trước thềm tập trận với Mỹ

Giới quan sát cho biết các quốc đảo nam Thái Bình Dương là một phần trong chuỗi đảo thứ hai (khái niệm chỉ vòng cung từ Quần đảo Mariana, đảo Guam cho đến Palau), được Trung Quốc coi là những nơi cần gia tăng hiện diện, ảnh hưởng nhằm vươn ra biển và trở thành thế lực toàn cầu.
Trung Quốc trong khoảng 10 năm qua được cho là đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào khu vực với những khoản vay cho nhiều nước như Fiji, Papua New Guinea, Tonga, Samoa, Vanuatu.
Chuyến thăm ngày 5.8 đánh dấu lịch sử khi ông Pompeo trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Micronesia. Trước đó, Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 tiếp đón lãnh đạo 3 nước nói trên tại Nhà Trắng nhằm đặt nền móng đàm phán thỏa thuận an ninh chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.