Mỹ 'đáp lễ' nhượng bộ của Trung Quốc về hàng không

Văn Khoa
Văn Khoa
06/06/2020 10:37 GMT+7

Bộ Giao thông Mỹ ngày 5.6 cho hay bộ này sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện tổng cộng 2 chuyến bay đến Mỹ/tuần sau khi Bắc Kinh được cho là có động thái nhượng bộ về hàng không.

Hôm 4.6, Bộ Giao thông Mỹ cho hay sẽ cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đến Mỹ, bắt đầu từ ngày 16.6 hoặc sớm hơn. Động thái này được cho là nhằm trừng phạt các hãng hàng không Trung Quốc sau khi các hãng hàng không Mỹ, như Delta Air Lines và United Airlines, vấp phải cản trở khi muốn nối lại đường bay đến Trung Quốc sau thời gian ngưng chuyến vì dịch Covid-19. Bắc Kinh trước đó đã cho phép các hãng bay quốc tế đến Trung Quốc, nhưng số chuyến bay không được nhiều hơn so với thời điểm giữa tháng 3.
Tuy nhiên, khoảng 12 giờ sau khi Bộ Giao thông Mỹ công bố lệnh cấm trên, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo sẽ cho phép các hãng hàng không nước ngoài nối lại đường bay có giới hạn đến Trung Quốc đại lục từ ngày 8.6. Giáo sư về quan hệ quốc tế Chu Phong thuộc Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho rằng động thái “nhượng bộ” về hàng không của Trung Quốc sẽ dẫn tới kết quả tích cực vì vấn đề này ít liên quan đến chính trị, theo tờ South China Morning Post.

[VIDEO] Trung Quốc 'xuống nước', mở cửa cho các hãng hàng không quốc tế?

Đáp lại, Bộ Giao thông Mỹ ngày 5.6 cho hay bộ này vẫn tin rằng chính phủ Trung Quốc “làm suy yếu quyền hoạt động của các hãng hàng không Mỹ”, nhưng sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện “tổng cộng 2 chuyến bay khứ hồi/tuần đến và đi từ Mỹ”.
Bộ Giao thông Mỹ cho biết thêm chính phủ Trung Quốc có thể chọn hãng hàng không để thực hiện chuyến bay đến Mỹ và hy vọng động thái mới của bộ này sẽ dẫn tới một “môi trường được cải thiện” cho các hãng hàng không của hai nước, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.