Mỹ đặt ra 'lằn ranh đỏ' nào với Triều Tiên?

08/12/2020 13:28 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo việc phổ biến vũ khí ở bất kỳ cấp độ đáng kể là lằn ranh đỏ mà CHDCND Triều Tiên không được phép vượt qua.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 7.12 với trang 19FortyFive, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói rằng lằn ranh đỏ của Mỹ và cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên là không được phổ biến ở mức độ đáng kể các loại vũ khí, dù là tên lửa đạn đạo, hệ thống vận chuyển hay các vũ khí hủy diệt hàng loạt như vũ khí hạt nhân, sinh học, hóa học.
Ông O’Brien cho rằng việc phổ biến vũ khí hạt nhân là điều cực kỳ mạo hiểm mà ông hy vọng Triều Tiên sẽ không phạm phải. Vị quan chức cũng cho biết Triều Tiên hiện chưa bước qua lằn ranh này.
Theo cố vấn O’Brien, chính quyền Mỹ sẽ cân nhắc biện pháp phản ứng nếu Triều Tiên phổ biến vũ khí hạt nhân hoặc vật liệu hạt nhân cho các nước khác. Tuy nhiên, ông cảnh báo đây là điều cực kỳ không có lợi cho Triều Tiên.

Triều Tiên 'khoe' tên lửa liên lục địa 'quái vật'

Lần cuối cùng Triều Tiên thử hạt nhân là vào tháng 9.2017 và phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần cuối vào tháng 11.2017. Đến nay, Triều Tiên được cho là vẫn chưa có vụ thử nghiệm nào tương tự nhưng gần đây trình làng loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trong cuộc duyệt binh hồi tháng 10.
Giới quan sát nhận định điều này cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí trong thời gian ngừng thử nghiệm. Bên cạnh đó, có những đồn đoán cho rằng Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích như thử tên lửa trong thời gian ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.
Theo Yonhap, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm E-3B của Mỹ cất cánh từ căn cứ ở Okinawa (Nhật Bản) để thực hiện nhiệm vụ ở Hàn Quốc và Hoàng Hải vào ngày 8.12.

Máy bay cảnh báo sớm E-3 của Mỹ

Không quân Mỹ

Cùng ngày, một máy bay cảnh báo sớm E-737 của Hàn Quốc cùng 2 máy bay thu thập tình báo RC-12X và một máy bay EO-5C của Mỹ cũng hoạt động tại bán đảo Triều Tiên. Trong ngày 7.12, một chiếc E-3B và một máy bay chuyên theo dõi hoạt động mặt đất E-8C của Mỹ cũng hoạt động quanh Hàn Quốc.
Yonhap dẫn lời một sĩ quan không quân Mỹ tại Hàn Quốc cho biết việc triển khai các máy bay nói trên có thể là một phần của hoạt động thường lệ. Trong khi đó, một sĩ quan Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói rằng quân đội nước này và Mỹ đang theo sát mọi chuyển động quân sự của Triều Tiên và giữ tình trạng sẵn sàng chiến đấu, nhưng hiện không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sắp có hành động khiêu khích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.