Mỹ đạt thỏa thuận về nợ quốc gia

02/08/2011 00:14 GMT+7

Giới lãnh đạo Mỹ tối 31.7 đã đạt được một thỏa thuận nâng giới hạn mức nợ quốc gia trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng nhà nước vỡ nợ.

BBC dẫn thông báo của Tổng thống Barack Obama cho hay theo thỏa thuận, trần nợ sẽ được nâng lên thêm 2.400 tỉ USD từ mức 14.300 tỉ USD hiện nay. Đổi lại, chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu và thâm hụt ngân sách khoảng 2.400 tỉ trong 10 năm tới. Ngày 1.8 (giờ địa phương), lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về gói giải pháp này và gần như chắc chắn nó sẽ được thông qua. Thỏa thuận đạt được vào giờ chót giúp dư luận thở phào vì nếu Mỹ không thể nâng trần nợ công trước ngày 2.8, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không thể mượn thêm tiền để trả nợ, gây tác động tai hại đến thị trường toàn cầu.

 
Tổng thống Obama thông báo về thỏa thuận nợ công - Ảnh: AFP 

Trong thời gian qua, đảng Dân chủ của Tổng thống Obama và đảng Cộng hòa tranh cãi quyết liệt về chuyện nâng trần nợ công và cắt giảm chi tiêu, đôi lúc tưởng như lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá ngay từ đầu là sẽ không bên nào dám để tình trạng vỡ nợ xảy ra mà chẳng qua phải giằng co làm khó nhau, nhất là trước kỳ bầu cử tổng thống vào năm tới.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.