Mỹ diễn tập ứng phó tấn công hạt nhân

28/04/2017 10:50 GMT+7

Mỹ đã tổ chức diễn tập phản ứng nhanh trước một vụ tấn công hạt nhân, trùng với thời điểm căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Theo trang tin NJ.com, cuộc diễn tập mang tên “Chiến dịch lá chắn Gotham” được triển khai tại các bang New York, New Jersey, Pennsylvania, Connecticut và Washington nhằm kiểm tra sự phối hợp giữa các cơ quan, bộ ngành ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương trong trường hợp xảy ra một tình huống khẩn cấp như lãnh thổ Mỹ trúng đòn tấn công hạt nhân.
Đơn vị chịu trách nhiệm điều phối chiến dịch là Cơ quan Liên bang đặc trách các tình huống khẩn cấp (FEMA). Phát ngôn viên của FEMA cho hay cuộc diễn tập dựa trên tình huống giả định rằng một quả bom nguyên tử có sức nổ 10 kiloton phát nổ tại đường hầm Lincoln phía bang New Jersey.
Ưu tiên cấp cứu
Được tổ chức từ ngày 24 - 27.4, các đơn vị liên quan tập trung tại Sân vận động MetLife thuộc khu East Rutherford, New Jersey, nơi sẽ trở thành trung tâm khử độc và cấp cứu trong trường hợp xảy ra sự cố. Hàng chục xe cứu thương đã tập trung tại bệnh viện dã chiến và phòng cấp cứu di động cũng được thiết lập. Phòng cấp cứu di động được bố trí trên một xe tải, cho phép đẩy nhanh tốc độ phản ứng trong trường hợp có biến.
“Trong vòng 30 - 45 phút sau khi đến nơi, chúng tôi có thể mở cửa phòng cấp cứu và tiến hành điều trị”, Đài Fox News dẫn lời bác sĩ Herman Morchel của Trung tâm y khoa Đại học Hackensack. Lực lượng đặc nhiệm EMS (Dịch vụ cấp cứu khẩn cấp) của New Jersey cũng thiết lập một khu tiếp nhận “nạn nhân” bên ngoài sân vận động, nơi phân loại mức độ nghiêm trọng của tình trạng chấn thương.
Mỹ diễn tập ứng phó tấn công hạt nhân1
Các tổ cứu thương thuộc Trung tâm y khoa Đại học Hackensack và khoảng 30 đơn vị y tế tham gia vào cuộc diễn tập, thiết lập phòng cấp cứu di động và tất bật xử lý các “nạn nhân” nhiễm phóng xạ. Giám đốc Văn phòng Quản lý tình trạng khẩn cấp của hạt Morris, New Jersey, ông Jeffrey Paul đã giải thích trên Facebook về nội dung và mục tiêu của cuộc diễn tập lần này: “Thách thức của chúng tôi hôm nay (25.4) bao gồm khâu di chuyển đến Sân vận động MetLife, bắt tay vào kiểm tra, điều trị và nhanh chóng đưa các nạn nhân đến bệnh viện và các cơ sở y tế nằm ngoài khu vực bị nhiễm xạ”.
Còn trang tin NJ.com dẫn lời ông Frank Montagne, Chỉ huy lực lượng cứu hỏa và cứu hộ vùng North Hudson, chỉ ra: “Thông qua chiến dịch này, điều quan trọng là chúng tôi biết được năng lực của mình và thử thách giới hạn bản thân (để chuẩn bị tình huống xấu nhất)”.
Rộ tin vịt về chiến dịch
Mỹ thử tên lửa liên lục địa
Theo Đài Fox News, không quân Mỹ đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III từ căn cứ không quân Vandenberg vào rạng sáng 26.4. Tên lửa đã bay qua quãng đường hơn 6.700 km nhắm vào một mục tiêu gần đảo san hô vòng Kwajalein thuộc quần đảo Marshall ở nam Thái Bình Dương. Giới chức Mỹ khẳng định vụ phóng này đã được lên kế hoạch từ trước nhằm kiểm tra tình trạng của lực lượng hạt nhân Mỹ.
Theo Đài Pix 11, không có bất kỳ báo đài nào được quyền tham gia quan sát và đưa tin về Chiến dịch lá chắn Gotham. Tuy nhiên, thông qua các thông cáo trước đó ở cấp liên bang, những người thông thạo tin tức tiết lộ chiến dịch này quy tụ sự tham gia rầm rộ của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Văn phòng Dò tìm hạt nhân trong nước của Bộ An ninh nội địa, Bộ Năng lượng, Trung tâm phân tích và theo dõi phóng xạ liên bang và Cục Điều tra liên bang (FBI).
Việc thiếu thông tin về hoạt động diễn tập quy mô đã tạo điều kiện cho các tin đồn lan truyền, gây ra tâm lý hoang mang và lo ngại trong dư luận Mỹ. Đầu tiên, một lời cảnh báo xuất hiện trên internet mô tả về cuộc “tập trận” bao gồm nội dung mô phỏng một vụ tấn công hạt nhân bằng cách kích nổ bom nguyên tử có sức nổ 10 kiloton trên bầu trời bang New Jersey. Và thông tin này thậm chí còn được chia sẻ trên website của Tổ chức Chăm sóc sức khỏe New Jersey hồi đầu tháng 4 nhưng sau đó nó đột ngột biến mất mà không có lời giải thích. Sự tồn tại dù ngắn ngủi này cũng lọt vào tầm mắt của những người hoài nghi và thế là các thuyết âm mưu bắt đầu lan tràn trên các trang như Reddit. Trong đó, giả thuyết khiến nhiều người nửa tin nửa ngờ chính là phải chăng chiến dịch của FEMA được tổ chức nhằm che đậy một vụ tấn công hạt nhân thực tế trên đất Mỹ, theo Đài Pix 11.
Nhiều bài đăng vào ngày 26.4 đã bị xóa bỏ gần hết nhưng không ít người dùng vẫn tiếp tục tranh luận về khả năng nước Mỹ trúng đòn tấn công hạt nhân. “Liệu thảm họa có thật sự xảy ra trong giai đoạn diễn tập hoặc sau đó? Liệu Triều Tiên có tấn công Mỹ?”. Còn các website như Superstation95.com và TheWatchtowers.org đăng tải thông tin như thật: “Sóng điện từ gây ra từ vụ nổ sẽ vô hiệu hóa hầu hết điện thoại, mạng internet và các thiết bị điện tử nằm trong bán kính 20 km tính từ tâm chấn”.
Những tin vịt dạng này đã buộc các cơ quan chức năng phải lên tiếng giải thích rõ. John Grembowiec, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm EMS New Jersey, thừa nhận ông có nghe nhiều tin đồn nhưng cam đoan sẽ chẳng có ai bị tổn thất gì trong lúc chiến dịch được triển khai. Ông khẳng định cuộc diễn tập không liên quan gì đến các sự kiện thời sự, chẳng hạn như chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên. “Nó đã được lên kế hoạch từ khá lâu”, quan chức này cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.