Mỹ điều B-52 sang Trung Đông dội bom IS

05/03/2016 18:00 GMT+7

Mỹ sẽ điều các pháo đài bay B-52 dội bom tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq.

Mỹ sẽ điều các pháo đài bay B-52 dội bom tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq.

Máy bay B-52 sẽ thay thế máy bay ném bom B-1 dội bom quân IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Không quân MỹMáy bay B-52 sẽ thay thế máy bay ném bom B-1 dội bom quân IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Không quân Mỹ
Đài Fox News ngày 5.3 cho biết các quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận thông tin này. Pháo đài bay B-52 sẽ bắt đầu ném bom tiêu diệt IS từ tháng 4, theo Air Force Times. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc B-52 tham gia chiến dịch này.
Các quan chức cho hay B-52 sẽ thay thế máy bay ném bom siêu thanh B-1 Lancer. B-1 là máy bay có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân và đang tham gia không kích IS tại Iraq và Syria.
Các máy bay B-1 đã quay về các căn cứ Mỹ hồi tháng 1. Các máy bay này chỉ tham gia 3% trong tổng số các nhiệm vụ không kích IS, nhưng đã rải đến 40% tổng lượng bom và các loại vũ khí khác. Các máy bay này có thể quay lại chiến trường trong vài tháng tới sau khi được nâng cấp bổ sung.
Máy bay B-1 có thể bay trên khu vực chiến trường trong 10 giờ liền, lâu hơn các máy bay tiêm kích. Ngoài ra, B-1 có thể đạt tốc độ siêu thanh, đánh trúng các mục tiêu ở khắp lãnh thổ Iraq và Syria chỉ trong vài phút.
Mỗi máy bay B-52 có thể chở đến 31,75 tấn vũ khí, theo các quan chức Mỹ. Pháo đài bay này cũng có khả năng mang theo bom hạt nhân và bắt đầu phục vụ từ năm 1954. B-52 thường tham gia các chiến dịch quân sự của Mỹ trên khắp thế giới và từng tham chiến tại Việt Nam. Các máy bay này hiện bố trí tại căn cứ ở bang Louisiana và Bắc Dakota.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.