Mỹ điều quân đến Chad để lùng tìm nữ sinh Nigeria bị bắt cóc

22/05/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Mỹ đã gửi 80 binh sĩ đến Cộng hòa Chad để hỗ trợ việc tìm kiếm 200 nữ sinh Nigeria bị tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc.

(TNO) Mỹ đã gửi 80 binh sĩ đến Cộng hòa Chad để hỗ trợ việc tìm kiếm 200 nữ sinh Nigeria bị tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc.


Một đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện các khống chế người cho binh sĩ châu Phi ở Cộng hòa Niger - Ảnh: Reuters 

Trong một lá thư gửi đến Quốc hội, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố số binh sĩ nói trên sẽ ở lại Chad cho đến khi nào hỗ trợ của họ để chấm dứt vụ bắt cóc ác mộng “không còn cần thiết nữa”, theo AFP.

“Các quân nhân này sẽ hỗ trợ các chiến dịch triển khai máy bay trinh sát và do thám ở vùng phía bắc Nigeria và khu vực lân cận”, ông Obama nói.

Nhà Trắng đã chỉ trích chính phủ Nigeria vì đã không phản ứng tức thời với sự trỗi dậy của Boko Haram, tổ chức khủng bố được cho là chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng ngàn người kể từ hồi năm 2009.

Trước khi vụ bắt cóc 200 nữ sinh diễn ra, Nigeria đã từ chối hợp tác với phương Tây để chống lại Boko Haram.

Hiện các nhà chức trách Nigeria đang điều tra vụ đánh bom kép diễn ra ở một khu vực đông đúc tại thành phố Jos vào hôm 20.5.

Đây được xem là vụ đánh bom tang tóc nhất từ trước đến nay tại Nigeria, với ít nhất 118 người chết và nhiều tòa nhà đổ sập, theo AFP.

Boko Haram bị cáo buộc đã tiến hành vụ tấn công đẫm máu kể trên, cũng như những vụ tấn công khác mới đây gần thị trấn Chibok, nơi xảy ra vụ bắt cóc nữ sinh, khiến hơn 50 người chết từ đầu tuần đến nay. 

Hoàng Uy

>> Đánh bom kép ở Nigeria, 118 người chết
>> Mỹ điều máy bay tìm 200 nữ sinh Nigeria
>> Tổng thống Nigeria cam kết giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc
>> Nhóm cực đoan Boko Haram trỗi dậy tại Nigeria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.