Mỹ điều quân tới gần Syria

25/08/2013 03:10 GMT+7

Lầu Năm Góc đang điều động lực lượng quân sự đến gần Syria, được cho là nhằm sẵn sàng tấn công chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 23.8 cho hay quân đội nước này đang điều chuyển binh sĩ và tàu chiến đến gần Syria để chuẩn bị tấn công nếu Tổng thống Barack Obama ra lệnh. Tuy nhiên, ông Hagel không nói rõ các chi tiết về số lượng binh sĩ, tàu chiến và các máy bay chiến đấu được điều động. Bộ trưởng Hagel tiết lộ Tổng thống Obama đã yêu cầu Lầu Năm Góc cung cấp những phương án quân sự cho mọi tình huống đối với Syria. Trong đó, có việc tấn công các mục tiêu bằng tên lửa hành trình. Đồng thời, ông Obama cũng yêu cầu Lầu Năm Góc trình bày kế hoạch bố trí lực lượng Mỹ.

 
Tàu khu trục USS Mahan của Mỹ - Ảnh: U.S. Navy

Trong khi đó, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay hải quân nước này đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực Địa Trung Hải với 4 tàu chiến được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Hạm đội 6 hoạt động tại Địa Trung Hải đã quyết định giữ tàu USS Mahan ở lại khu vực, dù tàu này lẽ ra sắp trở về căn cứ tại bang Virginia.

Hiện tại, Washington đang nỗ lực xác minh cáo buộc về việc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học sát hại dân thường. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN, Tổng thống Obama khẳng định vụ tấn công mới đây bằng vũ khí hóa học vào người dân Syria là rất đáng quan ngại. Theo ông Obama, “lợi ích quốc gia cốt lõi” của Mỹ trong cuộc nội chiến ở Syria là phải ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và bảo vệ các đồng minh cũng như căn cứ của nước này. Tuy nhiên, ông Obama cũng cho thấy những khó khăn đối với hành động quân sự của Mỹ can thiệp vào Syria sẽ gây tốn kém cho nước này và đưa đến sự bất mãn trong khu vực.

Trong khi đó, Tổ chức Bác sĩ không biên giới của Pháp ngày 24.8 thông báo khoảng 3.600 người có triệu chứng nhiễm “chất gây độc thần kinh” chạy vào 3 bệnh viện ở Syria, trong đó có 355 người không qua khỏi, theo AFP. Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi 1.300 người bị cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus mà phe đối lập cáo buộc các lực lượng của chính phủ Syria tiến hành. Damascus đã bác cáo buộc này.

Lê Loan

>> Tàu chiến Anh tiến về Gibraltar
>> Mổ xẻ tàu chiến lớn nhất của nước Nhật
>> Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới
>> Trung Quốc đưa tàu chiến hiện đại tuần tra biển Đông?
>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.