Mỹ điều tàu chiến tuần tra đá Chữ Thập, lần thứ 3 thách thức Trung Quốc

10/05/2016 16:23 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa điều khu trục hạm William P. Lawrence tuần tra gần đá Chữ Thập ngày 10.5, lần tuần tra thứ 3 trong 7 tháng qua nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải, thách thức Trung Quốc.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence (DDG 110) hôm nay 10.5 đã vào khu vực giới hạn 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập - bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp, tờ The Wall Street Journal cho hay.
Đây là hoạt động tuần tra tiếp theo của Hải quân Mỹ sau khi đã 2 lần cho tàu chiến tiến sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở đá Chữ Thập cũng như ở 6 bãi đá khác trong quần đảo Trường Sa nhằm khẳng định chủ quyền vô lý của mình. Tuy nhiên, Mỹ và nhiều nước không công nhận yêu sách phi lý này của Bắc Kinh.
Khu trục hạm USS William P. Lawrence (DDG 110) xuất phát từ Singapore từ ngày 2.5.2016 để tuần tra Biển Đông Hải quân Mỹ
 
“Chuyến tuần tra này nhằm thách thức những đòi hỏi hàng hải quá mức của một số bên tranh chấp ở Biển Đông", Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay tức thì lên tiếng phản đối việc tuần tra của tàu hải quân Mỹ. Người phát ngôn Lục Khảng tỏ ra tức tối khi phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 10.5: “Tàu (của Mỹ) xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải và không xin phép Trung Quốc. Hành động này đe dọa hòa bình và ổn định (của khu vực)”, theo Reuters.
Hải quân Trung Quốc cũng vừa rầm rộ diễn tập trên Biển Đông Minh hoạ: Reuters

 

Chuyến tuần tra của tàu chiến Mỹ được tiến hành sau khi Trung Quốc kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông. Bắc Kinh huy động các chiến hạm thuộc hạm đội Nam Hải, giả định những cuộc tấn công và phòng thủ ở vùng biển bên ngoài đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa hôm 8 và 9.4, theo China News Service.

Trong cuộc tập trận này, Trung Quốc điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, tàu hậu cần và trực thăng tuần tra đá Gạc Ma, Chữ Thập, Châu Viên, Vành Khăn, Gaven và Tư Nghĩa, South China Morning Post dẫn lại China News Service.
Cuộc tập trận này nhằm kiểm tra khả năng phản ứng nhanh, chiến đấu và bảo vệ "chủ quyền" của các đơn vị Trung Quốc đồn trú phi pháp ở quần đảo Trường Sa. "Đó là trách nhiệm của lực lượng hải quân, tiến hành tuần tra thường xuyên và đột xuất ở các đảo Nam Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc với Trường Sa)", Zhou Xuming, một chỉ huy của hạm đội Nam Hải được bài báo trích phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.