Mỹ điều thêm tàu sân bay tiếp cận Triều Tiên

18/04/2017 08:31 GMT+7

Mỹ được cho là triển khai tổng cộng 3 tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên trong khi Phó tổng thống Mike Pence đưa ra cảnh báo cứng rắn.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 17.4 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết ngoài nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson được triển khai đến khu vực hồi đầu tháng, Mỹ đã tiếp tục triển khai thêm 2 hàng không mẫu hạm khác là USS Ronald Reagan và USS Nimitz đến vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Theo dự kiến, tất cả sẽ cùng có mặt gần bán đảo Triều Tiên vào tuần tới và đây là lần cực kỳ hiếm hoi 3 tàu sân bay Mỹ tề tựu trong vùng được gọi là Khu vực tác chiến Triều Tiên (KTO). Nguồn tin cho biết thêm Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận về tập trận chung liên quan đến các tàu sân bay này.
Cùng ngày, trong cuộc họp báo chung với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại Seoul, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tiếp tục tỏ thái độ cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên khi nhấn mạnh: “Kỷ nguyên của chiến lược kiên nhẫn đã chấm dứt”. Reuters dẫn lời ông Pence còn tuyên bố Bình Nhưỡng “không nên thử thách sự cương quyết của Tổng thống Donald Trump”.
Những diễn biến trên xảy ra một ngày sau khi Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa. Tuy nước này không thử hạt nhân như quan ngại trước đó và tên lửa bị cho là đã phát nổ vài giây sau khi rời bệ phóng nhưng cũng đủ khiến tình hình khu vực càng “căng như dây đàn”. Hôm qua 17.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh nước này không chấp nhận “sự khinh suất về hạt nhân” của Triều Tiên nhưng cũng không bên nào “được đơn phương hành động trái với luật pháp quốc tế”. Ngoài ra, Nga được cho là có động thái chuẩn bị ứng phó mọi biến cố sau khi trang tin Daily Star đăng đoạn băng hình cho thấy quân đội nước này đang di chuyển lực lượng đến Vladivostok, cách biên giới với Triều Tiên khoảng 13 km, chưa rõ vì mục đích gì. Trước đó, đã có tin Trung Quốc triển khai khoảng 150.000 quân đến khu vực biên giới với Triều Tiên.
Cũng trong ngày 17.4, tờ Yomiuri Shimbun dẫn nguồn giấu tên từ chính phủ Nhật Bản loan tin Nga và Trung Quốc đã triển khai tàu tình báo hải quân bám sát tàu sân bay USS Carl Vinson. Theo giới quan sát, động thái này cho thấy cả Moscow và Bắc Kinh đều muốn thăm dò động thái của Washington trong khu vực đồng thời phần nào phát đi thông điệp cảnh báo đối với mọi hành động khinh suất.
Nhiều nhà báo nước ngoài “kẹt ở Triều Tiên”
Trang NK News loan tin Hãng hàng không quốc gia Air Koryo của CHDCND Triều Tiên ngày 17.4 bất ngờ hoãn các chuyến bay từ Bình Nhưỡng đến Nga và Trung Quốc khiến nhiều nhà báo nước ngoài mắc kẹt. Tương tự, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên thông báo trên tài khoản Facebook rằng Air Koryo hoãn bay mà không hề đưa ra “cơ sở giải thích hợp lý”. Bài đăng trên Facebook viết: “Hơn 30 người mang quốc tịch Nga đang chờ đợi ở ga đi” và “Chúng tôi đang đấu tranh để lấy được phản hồi từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên, và yêu cầu công dân Nga phải được lên các chuyến bay đã định”.
Văn phòng Air Koryo tại Bắc Kinh giải thích hoạt động hàng không ngưng trệ là “do thời tiết” nhưng NK News khẳng định bầu trời Bình Nhưỡng trong ngày 17.4 “không có dấu hiệu bất thường nào”. Hiện một số phóng viên của NK News đang mắc kẹt cùng các nhà báo từ CBC, CBS, The Los Angeles Times và Russia 24.
Trước đó, phóng viên quốc tế đến Bình Nhưỡng để đưa tin về hoạt động kỷ niệm ngày sinh thứ 105 của Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), bao gồm cuộc diễu binh quy mô lớn hôm 15.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.