Mỹ điều tra bất động sản liên quan tới Thủ tướng Malaysia

22/09/2015 14:25 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về các hoạt động mua bán bất động sản của ông và người thân tại nước này, theo báo The New York Times.

(TNO) Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về các hoạt động mua bán bất động sản của ông và người thân tại nước này, theo báo The New York Times.

Cuộc điều tra của Mỹ về các giao dịch bất động sản liên quan tới con trai của Thủ tướng Malaysia Najib Razak có nhiều chi tiết bất lợi cho các cáo buộc tham nhũng của ông tại quê nhà - Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra của Mỹ về các giao dịch bất động sản liên quan tới con trai của Thủ tướng Malaysia Najib Razak có nhiều chi tiết bất lợi cho các cáo buộc tham nhũng của ông tại quê nhà - Ảnh: Reuters
Đơn vị phụ trách điều tra tham nhũng quốc tế thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đang tập trung vào những vụ mua bán bất động sản tại Mỹ được cho liên quan tới Thủ tướng Najib Razak. The New York Times ngày 21.9 dẫn nguồn tin giấu tên cho hay các nhà điều tra đang nghi ngờ tính pháp lý từ các hợp đồng mua bất động sản dính tới ông Najib cùng Riza Aziz, con trai riêng của bà Rosmah Mansor - vợ ông Najib, và những người thân cận của ông.

Ngoài ra, đơn vị điều tra cũng thẩm định các khoản thanh toán có giá trị 681.000 USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn đầu và có thể mất nhiều năm để đưa ra kết luận có hay không chuyện ông Najib vi phạm luật liên bang.

Các nghi vấn nhắm vào ông Najib liên quan đến cuộc điều tra về những giao dịch bất động sản của chung cư cao tầng Time Warner Center tại quận Manhattan (New York), The New York Times cho biết. The New York Times nói rằng ông Riza Aziz hoặc những người thân cận với ông Riza có liên quan tới số lượng bất động sản có giá trị hơn 150 triệu USD. Một nhân vật trong số những người thân cận với Riza Aziz là doanh nhân Jho Low, người cũng tham gia vào các giao dịch với quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Trong thời gian qua, ông Najib là tâm điểm của những cáo buộc về việc tham nhũng gần 700 triệu USD. The Wall Street Journal hồi tháng 7 dẫn tin từ các nhà điều tra nói rằng số tiền trên đã được bí mật chuyển vào tài khoản riêng của ông Najib từ quỹ 1MDB. Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Chính vì thế, những vụ rửa tiền, mua bất động sản tại Mỹ nếu dính tới ông Najib, con trai ông và những người liên quan tới 1MDB như Jho Low đang làm dày thêm mối nghi ngờ về việc ông Najib tham nhũng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.