Mỹ định đưa radar tiên tiến tới Nhật để ứng phó tên lửa Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
29/01/2019 22:24 GMT+7

Mỹ đang nghiên cứu triển khai loại radar tiên tiến nhất của nước này tới Nhật Bản để gia tăng khả năng phòng thủ đối với các cuộc tấn công tiềm tàng bằng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.

Cụ thể, Washington muốn sớm khởi động đàm phán chính thức với chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc triển khai “Radar phòng thủ tổ quốc” tới Nhật, theo tờ Yomiuri Shimbun ngày 28.1 dẫn một số nguồn tin cho hay.
Radar nói trên có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bay hướng tới lục địa Mỹ, bang Hawaii hoặc đảo Guam. Thông tin này sau đó sẽ được chia sẻ cho Lực lượng phòng vệ Nhật.
Hiện nay, Lầu Năm Góc duy trì một hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ ở 2 bang Alaska và California để bảo vệ lục địa Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống này được đánh giá là không đủ khả năng phát hiện dấu hiệu của cuộc phóng tên lửa tấn công từ nước ngoài sau khi Trung Quốc phát triển ICBM mới có thể được triển khai từ các bệ phóng di động.
Trong chiến lược phòng thủ tên lửa mới được công bố cách đây vài tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa và nội dung văn kiện này cũng chỉ rõ nguy cơ về ICBM từ Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.