Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển cho Việt Nam

20/11/2015 17:43 GMT+7

Nhà Trắng đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển đối với Việt Nam, đồng thời tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm an ninh hàng hải.

Nhà Trắng đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển đối với Việt Nam, đồng thời tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm an ninh hàng hải.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Theo thông cáo của Nhà Trắng ngày 17.11, Mỹ “cam kết hỗ trợ 119 triệu USD trong năm tài khóa 2015 giúp các quốc gia Đông Nam Á phát triển năng lực trên biển và sẽ nỗ lực hỗ trợ 140 triệu USD trong năm tài khóa 2016, tổng cộng trên 250 triệu USD trong vòng hai năm”.
Riêng Việt Nam, Mỹ mở rộng hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm trên biển, bằng cách “tăng hỗ trợ chương trình hàng hải lên 19,6 triệu USD trong năm tài khóa 2015 để hỗ trợ phát triển năng lực hàng hải Đông Nam Á, và có thể tăng mức tài trợ lên đến 20,5 triệu USD trong năm tài khóa 2016”, theo thông cáo của Nhà Trắng.
“Chúng tôi sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực tình báo hàng hải, giám sát, trinh sát, chỉ huy và kiểm soát của các cơ quan chấp pháp trên biển của Việt Nam”, thông cáo của Nhà Trắng viết.
Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng Mỹ “đã dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển để giúp Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm an ninh hàng hải”.
Nhà Trắng đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ mở rộng huấn luyện và diễn tập song phương, tập trung vào việc cứu hộ cứu nạn và các vấn đề nhân đạo khác.
Hồi tháng 10.2014, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Washington.
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki vào ngày 2.10.2014 cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành các bước nhằm cho phép việc chuyển giao các loại vũ khí phòng thủ liên quan đến an ninh hàng hải cho Việt Nam trong tương lai”.
Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lúc bấy giờ cho biết việc bán bất kỳ vũ khí cụ thể nào cho Việt Nam sẽ được đánh giá trên cơ sở từng trường hợp một theo đề nghị cung cấp thiết bị quốc phòng từ Việt Nam.
Các quan chức này cho biết thêm trọng tâm là giúp đỡ Việt Nam tuần tra, phòng vệ trên biển Đông; và các loại vũ khí mà Mỹ sẽ bán cho Việt Nam có thể là các hệ thống vũ khí trên không và tàu chiến. Tuy nhiên, các quan chức này từ chối nêu cụ thể loại vũ khí nào có thể được cân nhắc bán cho Việt Nam.
Trước đó, Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ ngày 24.9.2014 cho hay Washington muốn hỗ trợ Việt Nam thông qua việc tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển của Việt Nam, đồng thời cũng nói thêm rằng máy bay do thám “sát thủ săn ngầm” P-3 có thể là một trong những thương vụ đầu tiên giữa 2 bên.
Theo Reuters, gần 40 năm sau khi những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam, Washington giờ đang tiến gần đến việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà Nội. Reuters cho hay mong muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam đang nằm trong chiến lược tái tập trung về mặt kinh tế, chính trị và quân sự vào châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.