Mỹ dọa trừng phạt tàu chở dầu đến Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
23/09/2018 19:30 GMT+7

Động thái được cho là lời cảnh báo đối với Nga sau khi Washington cáo buộc Moscow vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Reuters ngày 23.9 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng áp dụng lệnh trừng phạt nếu phát hiện tàu cung cấp dầu cho CHDCND Triều Tiên.
Động thái này được cho là lời cảnh báo đối với Nga khi vài ngày trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cáo buộc Moscow “gian lận” để né tránh các lệnh trừng phạt.
Bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Triều Tiên tiếp tục dùng nhiều cách để né tránh lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi các nước thành viên cấm cung cấp xăng dầu cho nước này.
“Mỹ sẽ không ngần ngại áp dụng các lệnh trừng phạt đối với cá nhân, tổ chức và tàu hỗ trợ hoạt động phi pháp của Triều Tiên, bất kể là quốc tịch nào”, bà Nauert tuyên bố. Hiện Nga vẫn chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.
Trước đó vào năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Tuy nhiên, Mỹ và Nga gần đây nảy sinh nhiều bất đồng liên quan đến vấn đề này. Bà Haley cho biết Washington có chứng cứ cho thấy Moscow vi phạm các lệnh trừng phạt khi cung cấp xăng dầu cho Triều Tiên thông qua chuyển giao từ các tàu trên biển.
Chính quyền Washington cho biết đã phát hiện 148 trường hợp tàu dầu cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên trong năm nay, vi phạm mức tối đa do Liên Hiệp Quốc quy định là 500.000 thùng/năm.
Mỹ cũng tố Nga từ chối trục xuất một công dân Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an đưa vào danh sách trừng phạt vào năm ngoái và muốn điều chỉnh một báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhằm che đậy các vi phạm, theo bà Haley.
Đáp lại, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích Mỹ "cố ý gây căng thẳng" liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, theo Tass.
Những tuyên bố của Mỹ được đưa ra giữa lúc nước này và Triều Tiên đang xem xét tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.