Mỹ dự báo nguy cơ khủng bố

27/12/2008 00:28 GMT+7

Ngay trước khi ông Barack Obama lên làm tổng thống, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đưa ra dự báo về nguy cơ khủng bố trong vòng 5 năm tới. Mỹ: Cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố

Mối đe dọa nhằm vào nước Mỹ trong giai đoạn 2008-2013 sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình Trung Đông và châu Phi, vào công tác kiểm soát biên giới và vào khả năng ứng dụng internet của bọn khủng bố, hãng tin AP dẫn báo cáo do Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố hôm 25.12. Báo cáo cho biết tấn công bằng vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân được coi là những mối đe dọa lớn nhất. Theo nhận định của các chuyên gia chống khủng bố, mạng lưới nguy hiểm nhất là al-Qaeda vẫn tập trung tấn công vào các mục tiêu dễ gây tổn thất lớn về kinh tế, con người và gây ra bất ổn chính trị.

Một trong những thách thức lớn của Mỹ trong thời gian tới là việc kiểm soát đường biên giới để chống sự đột nhập của các phần tử khủng bố. Theo báo cáo, nhiều phần tử nguy hiểm có thể sẽ lợi dụng làn sóng tị nạn, di dân để vào nước Mỹ, đặc biệt là lợi dụng quy chế miễn thị thực của nước này đối với công dân 34 quốc gia trên thế giới. Điều đó có thể khiến Mỹ phải xem xét lại chính sách thị thực, tăng cường các biện pháp an ninh cửa khẩu. Theo dự báo, tình hình bất ổn sẽ khiến hàng chục ngàn người tị nạn từ các nước châu Phi như Somalia và Sudan cùng với các quốc gia châu Á như Afghanistan, Bangladesh và Pakistan chạy sang lánh nạn tại Mỹ. Điều này sẽ tạo ra cơ hội đột nhập cho các phần tử khủng bố, để rồi sau đó chúng thực hiện tấn công từ bên trong. Nguy cơ tấn công từ bên trong càng lớn hơn khi các mạng lưới khủng bố có thể tận dụng internet để tuyển “những thanh niên cực đoan người Mỹ”. Mới đây, người Mỹ đã chứng kiến nhiều âm mưu khủng bố kiểu này, chẳng hạn vụ 5 thanh niên Hồi giáo nhập cư bị đưa ra xét xử vì lên kế hoạch thảm sát lính Mỹ tại căn cứ Fort Dix.

Bên cạnh al-Qaeda, Hezbollah cũng khiến người Mỹ lo ngại. Lực lượng vũ trang Hồi giáo Shiite ở Li-băng này chưa từng tấn công bên trong nước Mỹ, nhưng có thể một số diễn biến mới ở Trung Đông trong thời gian tới sẽ khiến Hezbollah thay đổi chiến thuật. Một báo cáo tình báo mới đây của Chính phủ Mỹ cho hay Hezbollah đã có cơ sở tại Mỹ chuyên trách việc gây quỹ thông qua các hoạt động phạm pháp như rửa tiền, buôn ma túy, lừa đảo, tống tiền... Từ các hoạt động này tới tấn công bạo lực là không xa.

Một hình thức vốn không được các tổ chức khủng bố ưu tiên trước đây là tấn công bằng hệ thống điều khiển cũng đang dần trở thành mối đe dọa lớn. Theo tình báo Mỹ, các tổ chức như al-Qaeda hiện thiếu khả năng tấn công kiểu này, nhưng trong tương lai gần chúng có thể thuê chuyên gia tin học giỏi để đánh những đòn trí mạng, chẳng hạn như gây rối loạn hệ thống cung cấp điện, nước của một thành phố lớn.

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực và tình hình chính trị - an ninh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đây là tài liệu tham khảo giúp ông Obama hoạch định các chính sách chiến lược về an ninh, trong đó có cách thức mà Mỹ can dự vào các vấn đề quốc tế.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.