Mỹ đưa lính dù đến diễn tập ở Guam, điều động tàu ngầm tham gia chiến dịch

Khánh An
Khánh An
01/07/2020 11:39 GMT+7

Quân đội Mỹ diễn tập đưa lính dù đến đảo Guam nhằm đảm bảo tư thế sẵn sàng hỗ trợ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương duy trì khu vực an ninh và ổn định.

Trang web Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ngày 1.7 đưa tin nhiều binh sĩ thuộc sư đoàn bộ binh số 25 của Mỹ ở Alaska vừa nhảy dù xuống đảo Guam nhằm diễn tập cho tình huống sẵn sàng điều động khẩn cấp.
Đại tá Christopher Landers chỉ huy sứ mệnh diễn tập vào sáng 30.6 (giờ địa phương) nhằm bảo vệ sân bay trên đảo, trong kế hoạch tham gia các cuộc tập trận chung khắp khu vực của Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương, bao gồm cả quần đảo Mariana.
“Kịch bản này giúp kiểm tra khả năng của chúng tôi trong việc triển khai các sứ mệnh thực tế và thể hiện rằng chúng tôi có khả năng được điều động đến bất cứ nơi đâu trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, theo ông Landers.
Trong cuộc diễn tập, hơn 400 lính dù đáp xuống khu vực sân bay, sau khi được nhiều máy bay vận tải C-17 Globemasters đưa đến từ căn cứ hỗn hợp Elemendorf-Richardson ở Alaska trong chuyến bay thẳng.
Ngay sau khi tiếp đất, nhiều lính dù lập tức chiếm các mục tiêu giả định và đảm bảo an toàn cho sân bay trên đảo Guam. Đây là những lính dù từng diễn tập vài ngày trước ở Alaska và tất cả đều được kiểm tra Covid-19 trước khi đến Guam.
Sau khi mô phỏng đảm bảo an toàn cho sân bay ở Guam, những lính dù này chuẩn bị trở lại căn cứ ở Alaska và sẽ sẵn sàng hỗ trợ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) cùng cam kết đảm bảo khu vực an ninh và ổn định.
Cũng trong ngày 1.7, trang Twitter của INDOPACOM cho hay tàu ngầm tấn công USS Oklahoma City (lớp Los Angeles) chuẩn bị rời đảo Guam để tham gia các chiến dịch theo kế hoạch thường xuyên ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu ngầm USS Oklahoma City chuẩn bị rời đảo Guam tham gia chiến dịch ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

INDOPACOM

Trước đó vào ngày 30.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua kế hoạch cắt giảm bớt 9.500 binh sĩ tại Đức.
Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman cho biết động thái này nhằm tái điều động các binh sĩ và “tăng cường răn đe Nga, củng cố sức mạnh của NATO và trấn an các đồng minh”, cũng như cải thiện khả năng chiến lược linh hoạt của Mỹ.
Mục tiêu có thể là giảm số 34.500 binh sĩ tại Đức xuống còn 25.000. Trước đó, tờ Stars and Stripes dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho hay hàng ngàn binh sĩ Mỹ có thể được điều động đến Thái Bình Dương dưới kế hoạch giảm quân đồn trú tại Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.