Mỹ giao tài sản của Venezuela tại nước này cho tổng thống tự xưng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/01/2019 21:13 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã chứng nhận cho lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời, quyền quản lý một số tài sản thuộc về chính quyền Venezuela đang được giữ tại ngân hàng liên bang Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.1 thông báo ông Juan Guaido được chứng nhận là "người quản lý" một số tài sản của chính quyền cũng như của ngân hàng trung ương Venezuela, đang được giữ tại Ngân hàng Dự trữ liên bang New York và các ngân hàng lớn khác của Mỹ, theo Reuters.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino tuyên bố động thái này sẽ giúp cái gọi là “chính quyền hợp pháp" của Venezuela "bảo vệ tài sản cho người dân trong nước”.
Ông Guaido hiện nhận được sự ủng hộ của Mỹ và một số nước phương Tây trong phong trào đòi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.
[VIDEO] Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela
Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội ngày 28.1 sau khi Mỹ tung lệnh trừng phạt công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela PDVSA, ông Guaido thông báo đang bắt đầu biện pháp kiểm soát những tài sản ở nước ngoài của Venezuela "nhằm ngăn ông Maduro lấy làm của riêng sau khi ra đi".
Bên cạnh đó, ông Guaido còn tuyên bố sẽ bắt đầu bổ nhiệm thành viên ban quản trị mới cho PDVSA và công ty con Citgo để đưa ngành dầu mỏ “vực dậy sau thời kỳ tăm tối”.
Trong khi đó, Tổng thống Maduro cam kết sẽ có hành động chính trị và pháp lý đáp trả Mỹ nhằm gìn giữ tài sản của người dân Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.