Mỹ giục Myanmar sửa hiến pháp để bà Suu Kyi làm tổng thống

13/11/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Mỹ thúc giục Myanmar sửa đổi hiến pháp đang ngăn cản bà Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống của nước này và cho rằng dân chủ sẽ thiếu hoàn hảo nếu điều này không được cải thiện.

(TNO) Mỹ thúc giục Myanmar sửa đổi hiến pháp đang ngăn cản bà Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống của nước này và cho rằng dân chủ sẽ thiếu hoàn hảo nếu điều này không được cải thiện.

Mỹ giục Myanmar sửa đổi hiến pháp để tiếp nhận 'tổng thống' Suu Kyi - Ảnh: ReutersMỹ giục Myanmar sửa đổi hiến pháp để tiếp nhận 'tổng thống' Suu Kyi - Ảnh: Reuters
Nhà Trắng hôm 12.11 nhận xét, thay đổi hiến pháp ở Myanmar là điều cần thiết khi tiến trình dân chủ hóa ở đất nước này đang được thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên vừa qua. 
Sau khi Tổng thống Barack Obama chúc mừng chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi cũng như ca ngợi chính phủ Myanmar tổ chức thành công cuộc bầu cử hôm 8.11, Nhà Trắng cho rằng Myanmar cần thực hiện tiếp những bước đi cải cách thiết thực hơn.
“Nhiều năm qua chúng tôi đã khẳng định rằng, muốn thực sự chuyển sang chế độ dân chủ và vận hành chính quyền dân sự ở Myanmar thì nước này cần phải đổi mới hiến pháp”, trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama, ông Ben Rhodes phát biểu, theo AFP ngày 13.11.
“Bên cạnh thắng lợi của cuộc bầu cử này, 25% ghế quốc hội vẫn được dành cho quân đội và điều khoản của hiến pháp ngăn cản bà Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống vẫn tồn tại. Khi tiến về phía trước, đây là câu hỏi lớn cho các nhà lãnh đạo và người dân Myanmar cần giải quyết”, ông Rhodes nói tiếp.
Con đường đi đến quyền lực cao nhất của bà Suu Kyi bị ngăn cản bởi hiến pháp năm 2008 do quân đội soạn thảo, trong đó không cho phép bất kỳ người nào làm tổng thống khi có con hay chồng/vợ là công dân nước ngoài. Điều khoản này của Hiến pháp Mynmar thực chất chỉ nhằm ngăn cản bà Suu Kyi làm tổng thống.
Theo ông Rhodes, quốc hội mới có thể sửa đổi điều khoản này và ông tin rằng bà Suu Kyi có thể trở thành tổng thống như nguyện vọng của đa số người dân Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.