Mỹ, Hàn, Nhật tăng cường hợp tác an ninh đối phó Triều Tiên

28/08/2016 11:20 GMT+7

Nhật Bản và Mỹ đã đồng ý siết chặt mối liên minh an ninh song phương nhằm đối phó lại các mối đe doạ trong khu vực, đặc biệt sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 24.8.

Trong cuộc điện đàm ngày 27.8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đồng ý rằng các mối đe doạ an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 24.8, theo đài NHK ngày 28.8.
Ngoại trưởng Kishida khẳng định việc phóng tên lửa của Triều Tiên không chỉ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà còn gây gia tăng đe doạ tại khu vực. Sau khi phóng, tên lửa đã bay hơn 500 km và lần đầu tiên rơi xuống vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Nhật Bản ở biển Nhật Bản.
Ông Kishida nhấn mạnh rằng điều quan trọng của Nhật Bản, Mỹ và cộng đồng quốc tế lúc này là phải có biện pháp nghiêm khắc chống lại những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên.
Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định hoàn toàn đồng ý với ông Kishida và tái xác nhận tiếp tục ủng hộ mối liên minh an ninh với Nhật Bản và sẽ tăng cường hợp tác an ninh trong khu vực, gồm cả Hàn Quốc. Ngoại trưởng 2 nước cũng lên tiếng ủng hộ tuyên bố ngày 26.8 của Hội đồng Bảo an LHQ lên án Triều Tiên sau vụ thử tên lửa.
Hãng tin Yonhap ngày 28.8 đưa tin Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý chia sẻ thông tin tình báo về các hoạt động bên dưới vùng biển ở Triều Tiên, nhằm đối phó mối đe doạ ngày càng gia tăng của đội tàu ngầm Triều Tiên.
Vùng biển được theo dõi và chia sẻ thông tin tình báo bao gồm các vùng lãnh hải của Hàn Quốc và khu vực xung quanh thành phố cảng Sinpo, căn cứ tàu ngầm chính của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.