Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận bất chấp quan hệ liên Triều cải thiện

17/02/2018 11:33 GMT+7

Quan chức chính quyền Seoul trấn an đồng minh Washington rằng các cuộc diễn tập quân sự chung vẫn được tiến hành, dù Bình Nhưỡng đang nỗ lực hàn gắn quan hệ liên Triều.

“Trong tương lai gần, Mỹ thận trọng theo dõi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể đi xa đến đâu (trong việc tiếp cận CHDCND Triều Tiên), nhưng khi tôi có mặt tại Seoul gần đây, toàn bộ quan chức mà tôi tiếp xúc đều đảm bảo các cuộc tập trận chung của liên quân sẽ tiếp tục diễn ra như từ trước đến nay”, theo tờ South China Morning Post dẫn lời ông Bruce Klingner, chuyên gia cấp cao về Đông Bắc Á của Tổ chức Heritage, trụ sở tại Washington.
Cựu quan chức Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiếp tục với nhận định rằng khi các cuộc tập trận tiếp diễn, Bình Nhưỡng sẽ buộc phải quyết định có tiếp tục muốn “dụ dỗ” miền Nam và tìm cách chia rẽ quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn nhiều năm qua hay không.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Moon “đã đồng ý giảm căng thẳng cho kỳ Thế vận hội Mùa đông, và ngưng tập trận chung để lực lượng Mỹ - Hàn có thể tập trung vào công tác đảm bảo an toàn cho Olympic”, Nhà Trắng tuyên bố trước khi các vận động viên quốc tế tranh tài ở Pyeongchang khoảng một tháng.
Quyết định này đã dời lại cuộc diễn tập thường niên Đại bàng Non, vốn diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 nhằm kiểm tra năng lực sẵn sàng tác chiến của quân đội hai nước. Bình Nhưỡng xem hoạt động của liên quân Mỹ - Hàn là hành vi khiêu khích, diễn tập xâm lược Triều Tiên.
Cách đây 1 tuần, thông qua em gái Kim Yo-jong, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng để hội đàm thượng đỉnh.
Đề nghị này đã được bà Kim, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, chuyển giao cho chính phủ miền Nam trong chuyến thăm Seoul nhân dịp Thế vận hội.
Trong một diễn biến liên quan, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không cần Bình Nhưỡng phải đáp ứng đủ điều kiện như trước đây, theo Đài Fox News.
Cùng lúc, ông Pence cho hay Tổng thống Moon cũng cam kết tiếp tục chiến dịch gây áp lực về phía Triều Tiên cho đến khi miền Bắc “thật sự làm được những điều mà liên quân đánh giá là bước đi tích cực và có ý nghĩa thực sự tiến đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.