Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính: Phán quyết đầy ý nghĩa

28/06/2015 06:00 GMT+7

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa án tối cao Mỹ đã phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên khắp lãnh thổ nước Mỹ.

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa án tối cao Mỹ đã phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên khắp lãnh thổ nước Mỹ.

Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là quyết định lịch sử đối với nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Ai cũng cho rằng quyết định ấy có ý nghĩa lịch sử đối với nước Mỹ. Nó là đỉnh điểm của phong trào được phát động cách đây 46 năm đòi bình đẳng thực sự về mọi phương diện cho người đồng tính ở Mỹ. Nó giúp nước Mỹ từ nay thuộc diện những nước đi đầu trên thế giới ở phương diện bình đẳng, bình quyền cho người đồng tính.
Phán quyết này thực tế cũng còn có thể được coi là một thắng lợi của cá nhân Tổng thống Barack Obama. Ông Obama luôn cổ súy và ủng hộ phong trào nói trên. Nó bổ sung cho những thành quả mới của vị tổng thống này, như được quốc hội trao cho quyền chủ động đàm phán nhanh hay Tòa án tối cao công nhận tính hợp hiến của cuộc cải cách y tế và bảo hiểm xã hội.
Phán xử này sẽ có tác động về chính trị và xã hội rất to lớn. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy gần 2/3 dân Mỹ ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Chính trường nước Mỹ rồi đây sẽ biến động bởi tác động của nó. Nó làm cho những lực lượng bảo thủ cực đoan và giáo điều ngày càng bị cô lập nhiều hơn trên chính trường và trong nội bộ xã hội.
Nó sẽ trở thành một trong những chủ đề tranh cử nổi bật trong cuộc vận động bầu cử tổng thống và quốc hội năm tới. Nó buộc tất cả các ứng cử viên dân biểu cũng như tổng thống phải lưu ý để xác định quan điểm riêng nhằm tranh thủ cử tri. Nó góp phần đưa lại nhiều thay đổi lớn ở nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.