Mỹ im lặng trước việc Trung Quốc công bố chiến lược quân sự mới

27/05/2015 10:53 GMT+7

(TNO) Các quan chức cấp cao Mỹ chưa có bình luận nào về sách trắng quốc phòng của Trung Quốc công bố ngày 26.5, trong đó nêu rõ trọng tâm mở rộng sức mạnh hải quân và không quân, chỉ trích chính sách Mỹ ở châu Á.

(TNO) Các quan chức cấp cao Mỹ chưa có bình luận nào về sách trắng quốc phòng của Trung Quốc công bố ngày 26.5, trong đó nêu rõ trọng tâm mở rộng sức mạnh hải quân và không quân, chỉ trích chính sách Mỹ ở châu Á.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke chỉ nói ông biết về tài liệu này nhưng chưa đọc qua.

Tàu ngầm và tàu chiến của Trung Quốc trong một cuộc tập trận hải quân - Ảnh: Reuters
Nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”, sách trắng quốc phòng có tựa đề Chiến lược quân sự Trung Quốc công bố ngày 26.5 cho biết Hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào “bảo vệ vùng biển xa” so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”. Đồng thời, Không quân Trung Quốc sẽ chuyển hướng trọng tâm “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”, theo Tân Hoa xã.
Sách trắng quốc phòng Trung Quốc còn gọi chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương là đáng lo ngại. Sách trắng quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Một số quốc gia bên ngoài nỗ lực can thiệp vào vấn đề Biển Đông; một vài nước vẫn còn duy trì hoạt động trinh sát trên không và trên biển chống lại Trung Quốc”, ám chỉ việc Mỹ điều máy bay quân sự tuần tra gần đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
“Chúng tôi biết được thông tin về sách trắng và chúng tôi tiếp tục giám sát kỹ lưỡng những hoạt động quân sự của Trung Quốc”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Jeff Rathke cho biết trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao, nhưng từ chối đưa ra đánh giá hay nhận định về sách trắng quốc phòng của Trung Quốc, theo tờ The Straits Times (Singapore) ngày 27.5.
“Tôi chưa đọc qua sách trắng quốc phòng Trung Quốc, tôi nghĩ nó mới vừa được công bố và tôi nghĩ tôi đã trình bày rất rõ ràng quan điểm của chúng tôi về những mong muốn chung và những gì chúng tôi khuyến khích Trung Quốc nên làm liên quan đến chính sách quốc phòng và phát triển quân sự”, ông Rathke nói.
Ông Rathke cũng tái khẳng định quan điểm của Mỹ về những hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông: “Chúng tôi đề nghị Trung Quốc minh bạch hơn về năng lực quân sự và những mục tiêu của nước này. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích Trung Quốc nên dùng năng lực quân sự theo kiểu đóng góp tính cực cho hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có những tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về vấn đề Biển Đông sau khi tố cáo Bắc Kinh có hành động gây hấn trên Biển Đông.
Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng, dường như các quan chức Mỹ vẫn chưa có tuyên bố cứng rắn nào, theo tờ The Straits Times.
Tại Nhà Trắng, Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Josh Earnest thậm chí không trực tiếp bình luận về sách trắng quốc phòng Trung Quốc mà chỉ nói chung chung về tình hình khu vực.
“Tổng thống Mỹ Barack Obama thường nói về tầm quan trọng của tình hình Biển Đông. Tình hình Biển Đông là cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ và nền kinh tế toàn cầu”, ông Earnest nói.
“Tự do hàng hải ở Biển Đông cần được duy trì và Mỹ cam kết sẽ phối hợp với các quốc gia khác trong khu vực để bảo đảm tự do hàng hải, bởi vì đó là ưu tiên hàng đầu và Tổng thống sẽ sớm có bài phát biểu về tình hình Biển Đông”, theo ông Earnest.
Trong buổi họp báo công bố sách trắng quốc phòng ngày 26.5, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc mạnh miệng tuyên bố hành động của Hải quân Trung Quốc là “chuyên nghiệp”, đồng thời tố cáo hành động của Mỹ ở Biển Đông là nhằm phá hoại quân đội Trung Quốc và cố tình làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông với “những động cơ ngầm” của Washington.
Ông Dương còn ngang ngược tuyên bố hoạt động xây dựng đảo nhân tạo có thể được so sánh như xây nhà và làm đường trên đất liền (?), theo Reuters.
Trong Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự kiến sẽ tái khẳng định quan điểm của Mỹ phản đối hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 27.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.