Mỹ khởi tố Bộ trưởng Venezuela vì 'vi phạm lệnh trừng phạt'

Văn Khoa
Văn Khoa
09/03/2019 14:15 GMT+7

Bộ trưởng Công nghiệp và sản xuất quốc gia Venezuela Tareck Zaidan el Aissami Maddah vừa bị khởi tố tại Mỹ vì vi phạm lệnh trừng phạt nước này bằng cách sử dụng chuyến bay do các công ty Mỹ cung cấp.

Giới công tố Mỹ ngày 8.3 lập luận ông El Aissami cùng đối tác kinh doanh của ông là Samark Lopez Bello vi phạm Đạo luật Kingpin, luật nhắm vào những người nước ngoài buôn bán ma túy, bằng cách sử dụng những chuyến bay như trên, trong đó có chuyến diễn ra vào ngày 23.2 từ Nga đến Venezuela, theo Bloomberg.
Hai ông El Aissami và Lopez Bello trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt theo Đạo luật Kingpin vào tháng 2.2017. Lệnh trừng phạt này cấm công dân Mỹ cung cấp các dịch vụ hoặc các giao dịch liên quan đến 2 ông El Aissami và Lopez Bello.
Hai công dân Mỹ Victor Mones Caro và Alejandro Miguel Leon Maal đã dùng các công ty Mỹ để cung cấp cho hai ông El Aissami và Lopez Bello nhiều chuyến bay, cho phép họ đi từ Venezuela đến Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Dominica, theo giới công tố Mỹ.
Bốn người nói trên đều bị khởi tố với 5 tội danh, với mỗi tội có thể bị xử tối đa 30 năm tù giam. Hai ông El Aissami và Lopez Bello chưa bị bắt ở Mỹ. Luật sư của ông El Aissami cũng như chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chưa có phản ứng, theo Reuters.
Những cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Venezuela và Mỹ đang căng thẳng. Từ ngày 23.1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hậu thuẫn thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm tổng thống lâm thời của Venezuela và gia tăng biện pháp trừng phạt lên chính quyền Tổng thống Maduro.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.