Mỹ không đóng quân tại Singapore

06/04/2012 03:44 GMT+7

Mặc dù đồng ý cho 4 tàu chiến Mỹ đồn trú, Singapore “không có kế hoạch cho lính Mỹ đóng quân”, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen khẳng định tại Washington. Ông Ng đang ở thăm Mỹ và vừa hội đàm với người đồng cấp của nước chủ nhà Leon Panetta hôm 4.4, cũng như gặp gỡ một số quan chức và học giả.

Trong bối cảnh Mỹ vừa đưa hơn 200 lính thủy đánh bộ đến Úc, một học giả đã hỏi ông Ng liệu Singapore có xem xét một đề nghị tương tự từ Washington hay không. “Chúng tôi sẽ không xem xét việc cho Mỹ đóng quân”, ông Ng trả lời và nói thêm rằng đất đai Singapore ít ỏi trong khi dân số đang gia tăng nên “không thích hợp” cho chuyện này.

Tuy nhiên, “lựa chọn tốt hơn là cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ sử dụng các phương tiện của Singapore”, Bộ trưởng Ng phát biểu.

Thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Panetta và ông Ng khẳng định hai bên đã thống nhất đưa 4 tàu chiến của Mỹ đến Singapore “một cách luân phiên”. “Việc triển khai các tàu chiến này là thông điệp về cam kết cũng như tăng cường khả năng huấn luyện, hợp tác của Mỹ với các đối tác trong khu vực”, thông cáo viết.

Hồi tháng 3, Bộ trưởng Ng cho biết 2 tàu chiến hiện đại của Mỹ sẽ đến Singapore trong năm 2013 và 2 tàu còn lại sẽ dần được triển khai cho đến năm 2016. Trong thời gian đồn trú, tàu Mỹ sẽ tham gia tập trận cũng như viếng thăm các nước trong khu vực.

Giữa lúc an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có nhiều chuyển động phức tạp, 2 bộ trưởng Panetta và Ng đánh giá cao đóng góp của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) mà Việt Nam khởi xướng năm 2010 và Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương (SLD). Ông Panetta cam kết sẽ dự SLD vào đầu tháng 6 tại Singapore.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.