Mỹ lặng lẽ kỷ niệm ngày 11.9

11/09/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Người Mỹ kỷ niệm 11 năm vụ khủng bố 11.9 vào hôm nay với các buổi lễ khá lặng lẽ...

Sự kiện chính tại Ground Zero (địa điểm tưởng niệm vụ tấn công kinh hoàng ngày 11.9.2001) sẽ là nghi thức đọc tên 2.983 nạn nhân thiệt mạng trong cả vụ khủng bố 11.9 và vụ đánh bom xe hơi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) vào năm 1993.

Thân nhân của những người thiệt mạng sẽ lần lượt đọc tên người thân trong nền nhạc tiếc thương.

Họ sẽ cử hành phút mặc niệm đánh dấu thời điểm từng chiếc trong số bốn chiếc máy bay bị al-Qaeda cướp và biến chúng thành những quả "bom bay". Hai chiếc lao vào tòa tháp đôi, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc và một chiếc rơi xuống cánh đồng ở bang Pennsylvania.

Mỹ lặng lẽ kỷ niệm vụ tấn công 11.9
 Một chiếc máy bay chuẩn bị đâm vào tòa tháp phía nam của Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11.9.2001 - Ảnh: Reuters

Hai phút mặc niệm khác cũng được cử hành vào thời điểm tòa tháp đôi đổ sụp xuống, gây ra cái chết cho phần lớn nạn nhân.

Tuy nhiên, năm nay, Thị trưởng New York Michael Bloomberg và các chính trị gia khác sẽ không bước lên lễ đài tại Ground Zero, trái với lễ kỷ niệm vào năm ngoái, khi Tổng thống Barack Obama dẫn đầu một đoàn khách VIP đến tham dự.

Ông Obama và phu nhân Michelle sẽ cử hành lễ kỷ niệm bằng một phút mặc niệm bên ngoài Nhà Trắng và sau đó đến thăm đài tưởng niệm ở Lầu Năm Góc, theo AFP.

Trong khi đó, Phó tổng thống Joe Biden sẽ đến thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chuyến bay số 93 của hãng United Airlines đâm xuống mặt đất sau khi các hành khách tấn công những tên không tặc và ngăn chặn một thảm họa tồi tệ hơn.

Theo AFP, dòng thời gian dường như đã làm nguôi ngoai sự chú ý của dư luận về vụ tấn công 11.9, đặc biệt sau đợt đưa tin rầm rộ nhân lễ kỷ niệm 10 năm.

Một tòa nhà chọc trời mang tên Trung tâm Thương mại Thế giới 1 đã gần hoàn tất và lại là toàn nhà cao nhất ở New York, như tòa tháp đôi trước đây.

Vụ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden vào tháng 5.2011 đã cũng đã giúp khép lại phần nào nỗi đau của vụ tấn công 11.9 trong lòng nước Mỹ.

Vào đêm 10.9, người kế nhiệm của bin Laden, Ayman al-Zawahiri đã công bố một đoạn video xác nhận việc phó tướng Abu Yayha al-Libi bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan vào tháng 6.

Abu Yayha al-Libi được xem là là người đứng đầu mạng lưới tuyên truyền toàn cầu của al-Qaeda và cái chết của người này là tổn thất lớn nhất của al-Qaeda kể từ vụ tiêu diệt ông trùm bin Laden.

Trung tâm Thương mại Thế giới
 Một tòa nhà chọc trời khác đã mọc lên tại vị trí của Trung tâm Thương mại Thế giới trước đây - Ảnh: AFP

Năm nay cũng chứng kiến việc xuất bản cuốn sách của một cựu biệt kích Navy SEAL, người có mặt trong đội biệt kích bắn chết bin Laden tại nơi ẩn nấp ở Paksitan. Cuốn sách có tên No Easy Day (tạm dịch: Ngày không dễ dàng) kể về chiến công tiêu diệt trùm khủng bố của các biệt kích Mỹ.

Lầu Năm Góc đã đe dọa khởi kiện tác giả cuốn sách, người sử dụng bút danh Mark Owen song bị truyền thông Mỹ tiết lộ danh tính thật là Matt Bissonnette, vì tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Trong một bài phát biểu trên sóng truyền thanh vào tuần trước, ông Obama đã nói rằng nước Mỹ “mạnh mẽ, an toàn và được tôn trọng hơn trên thế giới”, kể từ sau vụ tấn công 11.9.

Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã cáo buộc ông Obama thể hiện năng lực lãnh đạo yếu kém trước cuộc chính biến Mùa xuân Ả Rập và không đủ cứng rắn với Iran.

Tại Afghanistan, nơi từng chứa chấp bin Laden, các binh sĩ Mỹ vẫn tiếp tục chiến đấu với Taliban, các tay súng Hồi giáo từng bị lật đổ trong cuộc tấn công cách đây hơn một thập kỷ song đã tập hợp lại.

Phần lớn các binh sĩ nước ngoài được lên kế hoạch rút quân vào cuối năm 2014, giao trách nhiệm chiến đấu lại cho các lực lượng của chính phủ Afghanistan được phương Tây hậu thuẫn.

Sơn Duân

>> Hát 911 lần để kỷ niệm 11.9
>> CIA công bố tài liệu tuyệt mật về vụ 11.9
>> Thế giới tưởng niệm biến cố 11.9
>> Những hình ảnh đáng nhớ về vụ tấn công 11.9
>> Nước Mỹ tưởng niệm ngày 11.9
>> 10 năm vụ 11.9: Những người hùng ở Ground Zero
>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden
>> Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.