Mỹ lo bị bỏ lại phía sau vì không tham gia RCEP

17/11/2020 16:00 GMT+7

Đại diện Phòng Thương mại Mỹ lo ngại nước này đang bị tụt lại phía sau, sau khi các nước ASEAN và đối tác đối thoại ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Phó chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant ngày 16.11 nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump tuy đã đối phó với những hành động thương mại không công bằng của Trung Quốc nhưng mặt khác không tranh thủ được các cơ hội hợp tác thương mại mới tại châu Á.
Việc Mỹ không tham gia RCEP và trước đó rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau đổi tên lại thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khiến ông Brilliant lo ngại Mỹ đang bị bỏ lại phía sau, theo Reuters.
CPTPP có sự tham gia của 11 nước châu Á - Thái Bình Dương, đại diện cho 13,4% GDP toàn cầu. Trong khi đó, RCEP được ký kết vào ngày 15.11 trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 do Việt Nam tổ chức.
RCEP gồm 10 nước ASEAN và 5 đối tác đối thoại: Hàn Quốc, New Zealand, Nhật Bản, Trung Quốc và Úc. Khu vực RCEP có 2,2 tỉ dân, chiếm 30% dân số thế giới và gần 30% GDP toàn cầu.
Phó chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ hoan nghênh những lợi ích thương mại từ RCEP nhưng cho rằng Mỹ không nên tham gia hiệp định này vì “những thiếu sót”.
Ông Brilliant không nói rõ hơn về nhận định này. Tuy nhiên, ông Brilliant cũng cho rằng Mỹ cần có nỗ lực mang tính chiến lược, lâu dài để duy trì sự hiện diện kinh tế vững chắc tại khu vực, đồng thời nhấn mạnh các nhà xuất khẩu, nông dân và công nhân Mỹ cần tiếp cận nhiều hơn với thị trường châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.