‘Mỹ mở rộng trừng phạt Nga cản trở hợp tác song phương’

31/12/2014 09:36 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Mỹ mở rộng trừng phạt nhằm vào Moscow trong tuần này có thể cản trở hợp tác song phương về các vấn đề như chương trình hạt nhân của Iran và cuộc khủng hoảng Syria.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Mỹ mở rộng trừng phạt nhằm vào Moscow trong tuần này có thể cản trở hợp tác song phương về các vấn đề như chương trình hạt nhân của Iran và cuộc khủng hoảng Syria, theo Reuters.

‘Mỹ mở rộng trừng phạt Nga cản trở hợp tác song phương’Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Nga ngày 30.12 tuyên bố: "Các hành động của Mỹ đang tạo nghi ngờ về triển vọng hợp tác song phương trong việc giải quyết tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, cuộc khủng hoảng Syria và các vấn đề quốc tế nhức nhối khác”.
“Như Washington từng chứng kiến trước đây, chúng tôi sẽ không để yên cho những hành động không thân thiện như vậy", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.
Cùng ngày, bà Juliette Touma, người phát ngôn của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan De Mistura nói với Reuters rằng ông Mistura sẽ tham gia cuộc đối thoại về Syria tại Moscow từ ngày 26-29.1.2015.
"Đó là một sáng kiến của Nga tập trung vào cuộc đàm phán nội bộ của Syria. Văn phòng Đặc phái viên hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào giúp đẩy nhanh việc đạt được một kết thúc bằng con đường ngoại giao hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria", Reuters dẫn lời bà Juliette Touma.
Trong vấn đề Syria, phía Mỹ không ủng hộ việc Assad nắm quyền, trong khi đó, phía Nga đề nghị ông Assad duy trì quyền lực trong 2 năm nữa trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.
Trong vấn đề về chương trình hạt nhân Iran, Mỹ và Nga cũng có những quan điểm khác nhau. Trong khi Mỹ muốn gia tăng áp lực lên Iran, thậm chí xem xét lệnh trừng phạt đối với nước này thì Nga không ủng hộ việc đó và mong muốn thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân Iran thông qua đối thoại.
Quan hệ Mỹ - Nga trong năm 2014 đã xuống mức thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh. Liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nhiều ngành chủ chốt của Nga. Trong khi đó, phía Moscow liên tục khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ là không phù hợp và làm xấu đi quan hệ song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.