Mỹ mời lãnh đạo Nhật, Trung thăm Nhà Trắng

08/02/2015 08:38 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm qua thông báo Nhà Trắng vừa mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm qua thông báo Nhà Trắng vừa mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước.
Bà Rice không cung cấp chi tiết nhưng một số nguồn tin tiết lộ với Kyodo News rằng Tokyo và Washington đang nỗ lực sắp xếp để chuyến thăm Mỹ của ông Abe có thể diễn ra vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn nhiều vấn đề, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sự tăng cường liên minh an ninh thông qua việc sửa đổi hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương lần đầu tiên kể từ năm 1997. Tương tự, bà Rice không nói rõ về chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình trong khi Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi với lời mời từ Nhà Trắng.
Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Brookings, bà Rice còn nhấn mạnh Mỹ “rất mong được chào đón các vị lãnh đạo khác của châu Á đến Nhà Trắng trong năm nay”, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Bà Rice khẳng định không có sự thay đổi trong chính sách của chính quyền Obama là tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo AFP dẫn lời giới quan sát, việc mời lãnh đạo Nhật, Trung đến Nhà Trắng là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Obama muốn đẩy mạnh chiến lược xoay trục sang châu Á của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.