Mỹ muốn bình thường hóa với Triều Tiên như với Việt Nam

09/07/2018 07:00 GMT+7

Ngày 8.7, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Tổng thống Donald Trump muốn CHDCND Triều Tiên phát triển thịnh vượng và bình thường hóa quan hệ với Mỹ như Việt Nam đã làm.

Phát biểu tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng nước này một ngày nào đó có thể chia sẽ quan hệ đối tác với Triều Tiên như với Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Pompeo tuyên bố thêm viễn cảnh này chỉ có thể đạt được nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un “biết nắm lấy thời cơ”.
Trước khi rời Nhật Bản để đến Việt Nam vào sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Pompeo nói các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vẫn sẽ được duy trì cho đến khi Bình Nhưỡng tiến hành bước cuối cùng trong quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân.
Trong hai ngày 6-7.7, ông Pompeo đã thảo luận với giới chức Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm hiện thực hóa thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim tại Singapore hồi tháng rồi.
Ngoại trưởng Pompeo cho hay cuộc hội đàm “có dấu hiệu tích cực” nhưng vài giờ sau khi ông rời khỏi Bình Nhưỡng, KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích “yêu sách đơn phương và gây thất vọng” của Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.