Thị trường bất động sản: “Thỏi nam châm” hút vốn FDI

27/10/2004 10:14 GMT+7

Thị trường bất động sản Việt Nam đang là “thỏi nam châm” thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. TPHCM có sức hút đặc biệt khi trong thời gian gần đây liên tiếp có 4 dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép trong lĩnh vực xây dựng nhà để bán, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD.

Những dự án này gồm Saigon Pearl (156 triệu USD), Saigon Sports City (130 triệu USD), Riviera (35 triệu USD) và Cantavil (20,5 triệu USD). Một công ty của Trung Quốc cũng đã đệ trình dự án xây dựng khu đô thị trị giá 80 triệu USD và một tập đoàn Hàn Quốc cũng đang xúc tiến hợp tác với Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn xây dựng dự án nhà ở trị giá 990 triệu USD.

Mặc dù trong vài năm qua, hầu như không có dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản được cấp phép, nhưng Hà Nội gần đây cũng tỏ ra có sức hút rất mạnh trong lĩnh vực này. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Tập đoàn Magnum (Mỹ) đã bày tỏ ý định xây dựng Khu đô thị Thiên Đường trị giá 1 tỷ USD trên diện tích 400ha tại xã Vĩnh Ngọc và khu Tầm Xá thuộc huyện Đông Anh.

Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chính thức giới thiệu địa điểm trên, nếu địa điểm này phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho Tập đoàn Magnum để có cơ sở lập hồ sơ dự án trình duyệt.

Khả năng Magnum được tham gia vào thị trường này vẫn để ngỏ. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, quy hoạch khu vực này vẫn đang được điều chỉnh nên nhà đầu tư chắc chắn phải đợi. Theo ông Nguyễn Đỗ Khuê, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, để có thể được cấp giấy phép, nhà đầu tư phải hoàn thiện rất nhiều thủ tục.

Cũng trong một động thái “hâm nóng” thị trường, sẽ có thêm một dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài ở Hà Nội có khả năng tái khởi động trở lại trong thời gian tới. Dự án này do Công ty Liên doanh Hà Việt Tungshing làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 80 triệu USD.

Theo ông Khuê, dự án đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nhưng bị ngừng triển khai kể từ khi cấp phép năm 1998 do nhà đầu tư muốn bổ sung thêm chức năng xây dựng căn hộ để bán ngoài chức năng cho thuê. Tuy nhiên, ông Khuê cho biết, đề nghị này không được chấp thuận và trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ khởi động xây dựng khu căn hộ cho thuê.

Một dự án quy mô lớn đang được xem xét là dự án Hanoi City Complex trị giá 115 triệu USD do Công ty Coralis SA (đăng ký tại Luxembourg) làm chủ đầu tư với ý định xây dựng tòa nhà văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại và hội nghị quốc tế cao 65 tầng tại phố Liễu Giai. Ông Khuê cho biết, Bộ Ngoại giao đã khẳng định nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án, mở đường cho việc cấp phép.

Những dự án bất động sản này sẽ tạo ra màu sắc mới cho thị trường bất động sản tại Hà Nội. Hiện tại, Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là dự án có vốn đầu tư nước ngoài duy nhất được phép xây nhà để bán đang được triển khai. Sau một thời gian dài trì hoãn, dự án đang hoàn thiện giai đoạn 1 với 400 nhà biệt thự và 300 căn hộ. Công ty cũng đã khởi công giai đoạn 2 trị giá 1,1 tỷ USD. Theo ông David Arnsdorff, Công ty cam kết sẽ hoàn thành khoảng 50 cao ốc căn hộ và 2.000 nhà biệt thự cùng với các trung tâm thương mại, trường học trong vòng 5 năm tới.

Theo Đầu tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.