Mỹ - Nga lần đầu chạm mặt bàn chuyện chiến sự Syria

22/10/2015 14:56 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ một mình “đọ” 3 trong cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên bàn chiến sự Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người sẽ được sự “yểm trợ” của 2 đồng minh thân cận.

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ một mình “đọ” 3 trong cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên bàn chiến sự Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người sẽ được sự “yểm trợ” của 2 đồng minh thân cận.

Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Nga tham chiến ở Syria, Ngoại trưởng Nga (phải) và Mỹ gặp nhau - Ảnh: AFPĐây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Nga tham chiến ở Syria, Ngoại trưởng Nga (phải) và Mỹ gặp nhau - Ảnh: AFP

Hai ngoại trưởng Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Mỹ và là những nước chỉ trích Nga về vấn đề Syria sẽ có mặt trong cuộc họp ngày mai 23.10 tại Vienna, Áo. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi tham chiến ở Syria, Nga và Mỹ có cuộc gặp trực tiếp cấp ngoại trưởng.

Báo Wall Street Journal đưa tin, trong cuộc họp, Ngoại trưởng Kerry sẽ cảnh báo Nga về chuyện nước này không kích vào “phe nổi dậy ôn hòa”, lực lượng chống chính quyền Syria thân Mỹ. Ngoài ra, ông Kerry cũng sẽ đề cập đến vấn đề mà Nga không thích: thay đổi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh thân cận của Nga.
Cuộc gặp mặt trực tiếp được cả chính quyền Nga và Mỹ thông báo sau khi lãnh đạo ngoại giao 2 nước đã điện đàm với nhau trong ngày 21.10 để bàn chuyện Syria. Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, phía Mỹ là bên đã chủ động gọi điện thoại.
Cuộc chiến ở Syria sắp tới hồi kết thúc? Ảnh: AFPCuộc chiến ở Syria sắp tới hồi kết thúc? Ảnh: AFP
Diễn biến trên, cùng với chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Syria đến Nga vừa qua khiến giới phân tích cho rằng các bên có thể đang khởi động cho việc tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria.
Sau cuộc gặp với ông Assad hôm thứ tư 21.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Một giải pháp lâu dài chỉ có thể đạt được khi một phần của tiến trình chính trị có sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị, sắc tộc, và tôn giáo khác nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.