Mỹ nghe lén điện thoại của 35 nguyên thủ quốc gia

25/10/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ bí mật theo dõi các cuộc điện đàm của ít nhất 35 nguyên thủ các nước trên thế giới, tờ The Guardian (Anh) dẫn tài liệu của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho hay.

Số điện thoại liên lạc của các nguyên thủ nói trên được một quan chức thuộc một cơ quan trong chính phủ Mỹ chuyển đến cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), theo tiết lộ của Snowden cho tờ báo Anh.

“Một quan chức Mỹ đã cung cấp cho NSA 200 số điện thoại của 35 lãnh đạo thế giới”, The Guardian dẫn tài liệu mật của cựu nhân viên tình báo Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, tờ báo Anh đã không tiết lộ danh tính của các nguyên thủ.

Ngoài ra, nhân viên tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc cũng được lệnh phải chia sẻ thông tin liên lạc của các quan chức ngoại giao nước ngoài.

Phát biểu về bản tin của The Guardian, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi sẽ không bình luận công khai về mọi chi tiết được cho là có liên quan đến hoạt động tình báo quốc gia. Và xét về mặt chính sách, chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ thu thập loại thông tin tình báo giống như mọi quốc gia khác”.

Tiết lộ của The Guardian được đưa ra chỉ một ngày sau khi chính phủ Đức cáo buộc Washington nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel.

Nhà Trắng đã không chối bỏ cáo buộc nói trên và hứa rằng điều này sẽ không xảy ra trong tương lai.

Hoàng Uy

>> Mỹ nghe lén, xâm nhập hệ thống máy tính nội bộ của EU
>> AP tố cáo Bộ Tư pháp Mỹ nghe lén cuộc gọi của phóng viên
>> Công nương Diana bị tình báo Mỹ nghe lén?
>> Mỹ bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.