Mỹ ngừng liệt Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ

17/04/2021 06:25 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Việt Nam vượt qua các ngưỡng để bị liệt vào danh sách thao túng tiền tệ theo luật năm 2015 nhưng lại không chính thức xem là nước thao túng tiền tệ theo một luật khác.

Vào tháng 12.2020, chính phủ Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã liệt Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ.
Trong báo cáo bán niên ngày 16.4, Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden cho biết, trong năm 2020, Đài Loan, Thụy Sĩ và Việt Nam đã vượt qua các ngưỡng theo luật năm 2015 để bị Washington liệt vào danh sách thao túng tiền tệ, theo Reuters.
Cụ thể, theo luật năm 2015, những quốc gia, vùng lãnh thổ bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ khi có hơn 20 tỉ USD thặng dư thương mại song phương với Mỹ, can thiệp ngoại tệ vượt quá 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu vượt quá 2% GDP.
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ lại cho biết “không có đủ bằng chứng” theo luật năm 1988 để kết luận Việt Nam, Thụy Sĩ hoặc Đài Loan đang thao túng tỷ giá hối đoái nhằm đạt được lợi thế thương mại hoặc ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán.
Với những đánh giá trên, báo cáo lưu ý Bộ Tài chính Mỹ sẽ "tăng cường tham vấn" và đàm phán với Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan, "bao gồm thúc giục xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để giải quyết các nguyên nhân cơ bản dẫn đến định giá tiền tệ thấp và mất cân bằng bên ngoài".
Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách theo dõi thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ sau khi bị loại khỏi danh sách thao túng tiền tệ vào tháng 1.2020, ngay trước khi chính phủ ông Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. "Bộ Tài chính Mỹ đề nghị Trung Quốc tăng cường sự minh bạch liên quan đến những hoạt động can thiệp thị trường ngoại hối cùng các chính sách”, theo báo cáo.
Danh sách theo dõi thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ cũng bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.