Mỹ: Nhà tù điều chỉnh luật phù hợp cho tù nhân nữ

13/10/2005 22:27 GMT+7

Tù nhân nữ chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng mức tăng dân số tù nhân tại Mỹ - tăng hơn 50% so với 32% tù nhân nam kể từ năm 1995. Điều này là do ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các loại tội phạm liên quan đến ma túy, khiến số tù nhân nữ tại Mỹ hiện vượt 180 ngàn người.

Tuy nhiên, các luật sư cho biết một khi ở đằng sau song sắt, nhu cầu của nữ tù nhân thường không được lưu ý đến do toàn bộ sự chú ý đều tập trung vào các tử tù. Vào cuối tuần này, các tù nhân và quản giáo từ khắp mọi miền đất nước đã tham dự một cuộc hội thảo ở Bloomington, Minnesota nhằm tìm kiếm sự quan tâm của chính phủ về vấn đề trên.

 

Hiện các nữ tù nhân tại Mỹ được đối xử, làm việc và giáo dục tương tự như các nam tù nhân. Nhưng theo các luật sư, cần phải đưa ra những chương trình đặc biệt dành riêng cho phái yếu trong tù do khoảng 66% - 80% tù nhân nữ đã có con cái. Khi bà mẹ bị tống giam, thông thường con cái của họ sẽ bị đẩy vào cô nhi viện hay sống với người thân thay vì ở với bố, trái với thực tế là hầu hết trẻ em có bố đang gỡ lịch trong tù lại sống với mẹ. Do đó, việc lập những chương trình giúp các bà mẹ đằng sau song sắt duy trì mối quan hệ với con cái là điều kiện tiên quyết để có thể giảm tình trạng phạm tội về lâu về dài. Các nhà tù ở New York, Nebraska, Ohio và Washington đã cho phép tù nhân có hạnh kiểm tốt hoặc đáp ứng những yêu cầu của nhà tù được ở bên cạnh con cho đến lúc chúng 18 tháng tuổi. Một số nơi lại cho phép con cái vào ở chung với mẹ trong tù vào ngày thứ sáu. Một nhà giam ở Indiana thì tổ chức trại hè cho con và mẹ. Ngoài ra, nhiều hệ thống nhà giam ở Mỹ cũng đã bắt đầu sử dụng các chương trình điều trị định hướng nữ giới vốn tập trung vào việc hàn gắn những vết thương tinh thần cho tù nhân nữ. (AP)

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.