Mỹ nói Trung Quốc đang mua nông sản đúng chỉ tiêu thỏa thuận

24/10/2020 10:00 GMT+7

Chính quyền Mỹ thông báo Trung Quốc đang đạt tiến độ trong việc hoàn thành thỏa thuận thương mại song phương ký hồi tháng 1.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) và Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 23.10 ra tuyên bố chung cho thấy Trung Quốc đã mua số lượng nông sản trị giá hơn 23 tỉ USD từ Mỹ, hoàn thành 71% mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1, theo Reuters.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết từ khi thỏa thuận có hiệu lực vào tháng 2, mối quan hệ thương mại trong lĩnh vực nông sản của Mỹ với Trung Quốc đã cải thiện đáng kinh ngạc và điều này có lợi cho nông dân Mỹ trong nhiều năm tới.
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận vào ngày 15.1, giúp tạm ngừng cuộc chiến thương mại nổ ra từ năm 2018 khiến hàng trăm tỉ USD hàng hóa của nhau bị đánh thuế.

Trung Quốc yêu cầu công ty nhà nước ngừng mua nông sản Mỹ

Theo thỏa thuận giai đoạn 1, Trung Quốc phải mua thêm 200 tỉ USD sản phẩm Mỹ như xe hơi, máy móc, dầu mỏ và nông sản trong vòng 2 năm.
Những bất đồng liên quan đến Biển Đông, nhân quyền hay đại dịch Covid-19... bị cho là làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, khiến nhiều người hoài nghi về việc hoàn thành thỏa thuận giai đoạn 1 và cũng làm u ám viễn cảnh cho thỏa thuận giai đoạn 2.
Theo thông báo mới nhất của Mỹ, sản lượng bắp bán cho Trung Quốc đạt mức kỷ lục 8,7 triệu tấn, trong khi xuất khẩu thịt heo cũng đạt mức kỷ lục trong 5 tháng đầu của năm 2020. Các mặt hàng khác như đậu nành, cao lương, thịt bò xuất sang Trung Quốc trong một số giai đoạn trong năm nay cũng tăng so với cùng kỳ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.