Mỹ phá âm mưu giết tổng thống, lật đổ chính quyền

30/08/2012 10:13 GMT+7

(TNO) Bốn lính Mỹ đã bị cáo buộc tội giết chết hai người để bảo vệ âm mưu lật đổ chính quyền và ám sát Tổng thống Barack Obama.

Theo hãng tin UPI (Mỹ) dẫn lời công tố viên Isabel Pauley hôm 29.8, bốn nghi can trên là thành viên của một nhóm quân sự theo chủ nghĩa vô chính phủ được gọi là FEAR.

“FEAR vạch âm mưu tấn công và tìm mọi cách thực hiện các cuộc tấn công”, công tố viên Pauley nói.

BBC dẫn nguồn từ các công tố viên ở Georgia cho biết, các nghi can trên cũng đã bị buộc tội mua vũ khí, thuốc nổ trị giá 87.000 USD nhằm tấn công vào các cơ quan chính quyền, lật đổ chính phủ cũng như để ám sát Tổng thống Obama.

 Mỹ: Phá âm mưu giết tổng thống, lật đổ chính quyền
Mỹ đã chặn được âm mưu ám sát Tổng thống Obama - Ảnh: AFP

Chi tiết về âm mưu lật đổ chính quyền trên chỉ được hé lộ trong phiên tòa dân sự xét xử một vụ án giết người ở bang Georgia hôm 27.8 liên quan đến bốn thành viên của FEAR là Isaac Aguigui, Anthony Peden, Christopher Salmon và Michael Burnett. Những nghi phạm này vốn là các binh sĩ đóng quân tại căn cứ quân sự Fort Stewart ở bang Georgia.

Bốn nghi can kể trên bị buộc tội giết chết một cựu lính Mỹ là Michael Roark và bạn gái 17 tuổi của Roark hồi tháng 12 năm ngoái, theo BBC.

Tại phiên tòa hôm 27.8, nghi phạm Michael Burnett khai rằng sở dĩ y ra tay sát hại Roark vì nạn nhân biết kế hoạch lật đổ chính quyền của nhóm.

Nghi phạm Aguigui chính là kẻ sáng lập và là thủ lĩnh của nhóm FEAR. Chính Aguigui được cho là đã dùng số tiền bảo hiểm 500.000 USD cho người vợ mang thai của y qua đời cách đây một năm để mua vũ khí cho nhóm.

Cũng tại phiên tòa, nghi phạm Burnett cho biết mục đích của nhóm FEAR là “lấy chính quyền lại cho người dân”.

Các công tố viên cho hay họ không biết nhóm FEAR có bao nhiêu người nhưng các thành viên mới của nhóm đều có hình xăm đặc trưng biểu tượng cho chủ nghĩa phi chính phủ.

Huỳnh Thiềm

>> Mỹ dỡ lệnh cấm thị thực đối với quan chức Myanmar
>> Mitt Romney chính thức trở thành ứng viên tổng thống Mỹ
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bão dữ
>> Tổng thống Mỹ cảnh báo về “lằn ranh đỏ” ở Syria
>> Tổng thống Mỹ đòi NASA báo cáo gấp về "người sao Hỏa
>> Cháu cựu Tổng thống Mỹ gặp gỡ nạn nhân bom nguyên tử
>> Trợ lý ứng viên tổng thống Mỹ văng tục với phóng viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.