Mỹ phải tăng cường phòng thủ sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

23/06/2016 14:02 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thừa nhận vụ thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên buộc Mỹ và các nước đồng minh phải tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ tên lửa.

Phát biểu trước báo giới tại bang Kentucky (Mỹ) ngày 22.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng ông không biết vụ thử tên lửa của Triều Tiên cùng ngày có thành công hay không, nhưng ông thừa nhận hai tên lửa của Bình Nhưỡng đã bay xa hơn trong một thời gian dài hơn từ trước tới nay, theo Reuters.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói: "Nhưng dù với mục đích gì và vụ thử tên lủa của Triều Tiên thành công đến đâu thì điều đó cũng khiến chúng ta phải tiếp tục tăng cường phòng thủ. Đó là xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa với nhiều tầm hoạt động khác nhau để bảo vệ Hàn Quốc, Nhật Bản, lực lượng Mỹ trên bán đảo Triều Tiên cũng như chính nước Mỹ".
Tên lửa tầm trung Musudan xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên AFP
Tuyên bố của ông Carter đưa ra chỉ chưa đầy một ngày sau khi Triều Tiên hai lần liên tiếp phóng thử tên lửa trong ngày 22.6. Hai tên lửa trên được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. 
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo tên lửa đã được phóng thành công và không gây tác động nào đến an ninh của các nước lân cận. KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố rằng “Triều Tiên có năng lực thật sự để tấn công lực lượng Mỹ hoạt động tại Thái Bình Dương”.
Mặc dù không thể coi đó là vụ thử thành công nhưng lần thử thứ hai trong ngày 22.6 đã có những bước tiến đáng kể. Cụ thể, tên lửa hướng về phía Nhật Bản đạt tới độ cao chừng 1.000 km và bay xa chừng 400 km trước khi rơi xuống biển, xa nhất từ trước tới nay.
Chuyên gia Melissa Hanham về chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt Triều Tiên, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California (Mỹ) nhận định việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa ngày 22.6 là một bước tiến đáng lo ngại, theo AFP.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani cũng nói rằng: “Tôi không biết có gọi đó là thành công hay không nhưng Triều Tiên đã chứng tỏ họ có một năng lực nào đó đối với tên lửa đạn đạo tầm trung. Mối đe dọa với Nhật Bản đã tăng lên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.