Mỹ phản ứng mạnh vì Thổ Nhĩ Kỳ đã thử tên lửa S-400?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/10/2020 07:56 GMT+7

Một đoạn phim cho thấy cột khói bay lên bầu trời trên bờ biển Đen, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã chuẩn bị cho việc thử hệ thống tên lửa phòng không S-400, khiến Mỹ phản ứng mạnh, theo Reuters ngày 17.10.

Đoạn phim nói trên, được quay tại thành phố gần biển Sinop (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16.10. Trong những ngày gần đây, Thổ nhĩ Kỳ đã ra thông báo báo hạn chế vào không phận và vùng biển ở khu vực để thử vũ khí.
Một quan chức Mỹ, không muốn tiết lộ danh tính, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thử S-400 vào ngày 16.10, nhưng không cung cấp chi tiết. Nếu được xác nhận, việc thử S-400 có thể làm leo thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 Nga?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm 16.10 cho hay Mỹ đã bày tỏ với các cấp cao nhất của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc Ankara mua S-400 từ Nga là không thể chấp nhận và Washington mong là hệ thống tên lửa này không nên được đưa vào hoạt động.
“Nếu được xác nhận, chúng tôi sẽ cực lực lên án việc phóng tên lửa nhằm thử S-400 là không phù hợp với trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là thành viên NATO và đối tác chiến lược của Mỹ”, bà Ortagus cảnh báo.
"Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình chỉ tham gia chương trình sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35, và S-400 tiếp tục là rào cản cho sự phát triển trong quan hệ song phương”, theo Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay bộ này không phủ nhận và cũng không xác nhận về các cuộc thử tên lửa. Nhà phân tích quốc phòng Turan Oguz đánh  giá màu sắc, cường độ, góc và đường bay của cột khói trong đoạn video nói trên trùng với những đặc điểm từ cuộc phóng tên lửa thuộc hệ thống S-400, theo Reuters.
Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua 4 khẩu đội S-400 với Nga vào năm 2017 và nhận khẩu đội đầu tiên từ tháng 7.2019. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.