Mỹ - Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng

08/06/2012 03:27 GMT+7

Washington tiếp tục có những động thái củng cố mối quan hệ đồng minh thân cận với Manila giữa lúc tranh chấp xung quanh bãi cạn Scarborough đang căng thẳng.

Theo tờ The Philippine Star, Bộ Ngoại giao Philippines ngày 7.6 cho biết thượng viện Mỹ nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác về quốc phòng và an ninh giữa Washington với Manila. Cũng theo cơ quan này, nghị quyết do thượng nghị sĩ Richard Lugar bảo trợ đã được phê chuẩn vào ngày 5.6, một ngày trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose L.Cuisia Jr. coi đây là một diễn biến “rất tích cực”.

 Hải quân Mỹ và Indonesia tập trận chung trong 8 ngày từ 30.5 - Ảnh: US Navy
Hải quân Mỹ và Indonesia tập trận chung trong 8 ngày từ 30.5 - Ảnh: US Navy

Bộ Ngoại giao Philippines nhận định nghị quyết trên củng cố mối quan tâm chung của hai nước trong việc duy trì tự do đi lại và giao thương trên biển Đông. Nghị quyết viện dẫn các cuộc gặp ngày 30.4, khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tái khẳng định với những người đồng cấp Philippines rằng Washington “vẫn cam kết tôn trọng những nghĩa vụ chung với Manila. Liên minh tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Mỹ - Philippines và là một nguồn ổn định trong khu vực”.

Trong khi đó, Malaysia, vốn cũng là một bên tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, vừa lên tiếng ủng hộ việc ông Panetta cuối tuần trước tuyên bố sẽ chuyển 60% tàu chiến Mỹ tới châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2020. Cũng trong ngày 7.6, tờ New Straits Times dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Malaysia Tan Sri Zulkifeli Mohd Zin coi động thái trên của Washington là nhằm bình ổn và củng cố hòa bình, an ninh khu vực.

Tuyên bố của ông Zin đưa ra khi hải quân Mỹ và Indonesia đang có cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày bắt đầu từ 30.5. Theo báo Jakarta Globe, Mỹ điều động 830 lính thủy đánh bộ cùng 3 tàu hải quân USS Germantown, USS Vandegrift và USCG Waesche tham gia diễn tập. Ngoài ra, Mỹ cũng đang diễn tập chống tàu ngầm cùng với Nhật và Úc tại vùng biển ngoài khơi tây nam Nhật. Việc tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ khiến Úc bị cơ quan tình báo Trung Quốc đưa ra cảnh báo về những rủi ro khi Canberra vẫn còn ảnh hưởng kinh tế từ Bắc Kinh, theo tờ The Age.

Ấn, Nhật tập trận hải quân

Vào ngày 9.6 tại vùng biển phía đông Nhật Bản, hải quân nước này và Ấn Độ sẽ tiến hành tập trận chung. Trang tin Indian Defence dẫn lời giới chức Lực lượng phòng vệ Hải quân Nhật cho biết sẽ có tổng cộng 4 tàu Ấn Độ tham gia tập trận, bao gồm 1 tàu khu trục, 1 tàu tiếp tế, 1 khinh hạm và 1 tàu hộ tống nhỏ.

Về phía Nhật Bản, nước này sẽ cử 2 tàu khu trục cùng một số máy bay hải quân. Đây sẽ là cuộc tập trận song phương đầu tiên sau các lần Nhật Bản và Ấn Độ tham gia chung với Mỹ. Sự kiện này còn mang ý nghĩa kỷ niệm 60 năm ngày Ấn - Nhật thiết lập quan hệ song phương.

Trùng Quang

>> Bí ẩn vụ án binh sĩ Kazakhstan giết 14 đồng đội
>> Mỹ cam kết tiếp tục truy quét al-Qaeda ở Pakistan
>> Cầu tàu ở Nhật trôi đến Mỹ
>> SCO phản đối can thiệp quân sự vào Trung Đông
>> Philippines cấp tập thắt chặt quan hệ với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.